Nghị sỹ Mỹ: Giảm ngân sách sẽ làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ tại Mỹ Latinh

10:15' - 20/03/2017
BNEWS Nghị sỹ Eliot Engel trong Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ cảnh báo việc Mỹ cắt giảm ngân sách cho hợp tác quốc tế sẽ làm suy yếu tầm ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực Mỹ Latinh.

Các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ (Mỹ) đánh giá việc cắt giảm ngân sách theo dự toán của Tổng thống Donald Trump trình Quốc hội vào ngày 16/3 sẽ ảnh hưởng tới khoản hỗ trợ tài chính cho các chương trình xã hội và chống tội phạm tại Mexico, Trung Mỹ và giải quyết hậu xung đột tại Colombia.

Nghị sỹ Eliot Engel trong Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ cảnh báo việc cắt giảm 28% ngân sách (tương đương 10 tỷ USD) cho hợp tác quốc tế sẽ tác động xấu tới quan hệ với các đồng minh và làm suy yếu tầm ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực Mỹ Latinh.

Trao đổi với báo giới, nghị sỹ Eliot Engel nhấn mạnh mối quan hệ đồng minh và hợp tác quan trọng với Mexico. Từ năm 2007, Mỹ đã tài trợ 2,3 tỷ USD cho Sáng kiến Merida - kế hoạch hợp tác song phương trong cuộc chiến chống ma túy giữa hai nước.

Trong khi đó, Chủ tịch tiểu ban Tây Bán Cầu Albio Sires chỉ ra rằng việc cắt giảm ngân sách sẽ gây rủi ro đối với các chương trình xã hội đem lại lợi ích cho thanh niên các quốc gia Trung Mỹ. Điều này có thể là tác nhân khiến làn sóng trẻ em di cư không có người lớn kèm theo sang Mỹ tăng lên như đã từng xảy ra hồi năm 2014.

Trước đó trong năm 2016, Chính phủ của cựu Tổng thống Barack Obama đã được Quốc hội thông qua khoản tài chính trị giá 750 triệu USD dành cho kế hoạch phát triển Liên minh vì Thịnh vượng - gồm El Salvador, Honduras và Guatemala - trong cuộc chiến chống tội phạm và ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp từ các quốc gia Trung Mỹ này vào Mỹ.

Mặt khác, sự trợ giúp của Mỹ đối với tiến trình hòa bình ở Colombia cũng sẽ bị đe dọa bởi dự thảo ngân sách mới của ông D.Trump. Trước đó, Quốc hội Mỹ đã không thông qua đề xuất trị giá 450 triệu USD của ông Barack Obama nhằm hỗ trợ đồng minh này trong tài khóa từ tháng 10/2015 - 9/2016.

Hồi giữa tháng 3/2017, Tổng thống Mỹ D.Trump đã trình lên Quốc hội dự toán ngân sách liên bang trị giá 1.150 tỷ USD, trong đó cắt giảm tài chính đối với các chương trình xã hội nhằm tăng ngân sách quốc phòng và thanh toán bước đầu cho dự án xây bức tường biên giới với Mexico.

>>>LHQ gặp khó khi Mỹ cắt giảm ngân sách đóng góp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục