An toàn cho những chuyến bay

10:19' - 29/05/2017
BNEWS An toàn hàng không là vấn đề trọng tâm của ngành giao thông vận tải. Đây cũng là nhiệm vụ sống còn cho sự phát triển bền vững của hàng không, gắn với công tác đảm bảo quốc phòng và an ninh quốc gia.
Vietnam Airlines có chỉ số đảm bảo sẵn sàng khai thác vượt trội so với các hãng hàng không nội địa khác. Ảnh: Vietnam Airlines

Tham gia Hội nghị An toàn 2017 được tổ chức mới đây, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) một lần nữa khẳng định tầm quan trọng về nhận thức của Hãng đối với vấn đề an toàn bay thông qua các đánh giá và tổng kết công tác an toàn bay trong những năm qua.

Trong giai đoạn từ năm 2009 đến nay, mặc dù thị trường hàng không tăng trưởng nóng ở mức hai con số, quy mô khai thác của Vietnam Airlines không ngừng tăng lên, nhưng tỉ lệ các sự cố, vụ việc liên quan đến an toàn hàng không lại giảm 3 lần.

Điển hình là trong 11 tháng đầu năm 2016, Vietnam Airlines thực hiện hơn 129,4 nghìn chuyến bay, tăng hơn 11,5 nghìn chuyến (9,8%) so với cùng kỳ 2015, song các chỉ số đảm bảo sẵn sàng khai thác đều vượt trội so với các hãng hàng không nội địa khác và ở mức cao so với mặt bằng chung thế giới.

Theo đánh giá của Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay VAECO (đơn vị trực thuộc Vietnam Airlines), trong giai đoạn này các sự cố kỹ thuật khiến máy bay phải dừng bay giảm 16,5%, số lần máy bay bị chậm chuyến vì lý do kỹ thuật giảm 8%.

Các chỉ số liên quan đến sai lỗi bảo dưỡng và khuyến cáo bên ngoài đều giảm từ 5 - 7% so với cùng kỳ năm 2015, đáp ứng các tiêu chí về chỉ số an toàn trong chương trình an toàn hàng không quốc gia. Những con số này là minh chứng cho thấy quyết tâm và nỗ lực của Tổng công ty Hàng không Việt Nam nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho từng chuyến bay.

“Tại Vietnam Airlines, mọi nhân viên đều được khuyến khích chủ động báo cáo trung thực về sự cố hoặc các sự việc ảnh hưởng tới an toàn mà không lo bị kỷ luật, nhưng vẫn có ranh giới rõ ràng giữa những hành vi chấp nhận được và không thể chấp nhận, ảnh hưởng đến sự an toàn của hệ thống cũng như tính mạng của hàng trăm hành khách trên mỗi chuyến bay”, lãnh đạo Vietnam Airlines nhận định.

Thực tế cho thấy, trong những năm qua việc kiểm soát an ninh, an toàn bay luôn được Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các nhà chức trách hàng không kiểm tra và theo dõi chặt chẽ.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đã trực tiếp giám sát, quản lý toàn bộ quá trình và các đơn vị chức năng như: Công ty quản lý bay, Cảng Hàng không Việt Nam, các Hãng hàng không… thực hiện chức năng của mình nhằm đảm bảo vận hành đúng quy định các chuyến bay theo một hệ thống khép kín và có sự phối hợp chat chẽ giữa các bên.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho rằng, trong lĩnh vực hàng không thì yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu. Cùng với đó là sự điều hòa trong điều hành bay và cuối cùng mới là hiệu quả.

Do đó trước khi quyết định bất kỳ điều gì liên quan đến ngành hàng không, câu hỏi đầu tiên phải đặt ra là “an toàn có được bảo đảm và có được tăng cường không” trước khi tính toán đến hiệu quả kinh tế cũng như đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.

Là Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, bên cạnh công tác kinh doanh, Vietnam Airlines còn có nhiệm vụ chính trị và an ninh quốc phòng cần phải thực hiện.

Vietnam Airlines là đơn vị đầu tiên của ngành hàng không Việt Nam áp dụng Hệ thống quản lý an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế. Ảnh: TTXVN

Năm 2008, Vietnam Airlines là đơn vị đầu tiên của ngành Hàng không Việt Nam áp dụng Hệ thống quản lý an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế. Sau này, Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai rộng rãi hệ thống này tới Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và các Hãng hàng không khác trên cả nước.

Tháng 10/2014, Vietnam Airlines chính thức triển khai chương trình Enhanced IOSA tự nguyện (Volunteer E-IOSA) trước khi yêu cầu bắt buộc thực hiện từ tháng 9/2015.

Đến năm 2017, Vietnam Airlines hoàn thành chương trình tiếp tục công nhận và đánh giá gia hạn chứng chỉ người khai thác tàu bay (AOC) phục vụ dự án nâng cao năng lực giám sát an toàn của Cục Hàng không Việt nam nhằm mục tiêu được Cục Hàng không Hoa Kỳ (FAA) phê chuẩn mức 1 về an toàn (CAT1), chương trình đánh giá gia hạn chứng chỉ an toàn khai thác của IATA (IOSA)...

Để hệ thống quản lý an toàn vận hành hiệu quả, công tác quản lý con người là rất quan trọng. Toàn bộ hệ thống nhân sự của Vietnam Airlines đều được củng cố niềm tin và chia sẻ thẳng thắn, cởi mở giữa các cấp trong hệ thống quản lý an toàn hay nói khác đi là xây dựng văn hóa an toàn - đề cao sự công bằng và chia sẻ thông tin.

Tại Hội nghị An toàn 2017, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, vấn đề an toàn không chỉ trong lĩnh vực hàng không, ở một cấp, một ngành hay một đơn vị trong ngành hàng không mà mục tiêu chung hướng đến là an toàn trên cả hệ thống.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, hàng không là đơn vị dẫn đầu trong việc đảm bảo an toàn giao thông. Điều đó cho thấy những công lao, đóng góp của ngành hàng không là rất lớn, đặc biệt Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam có vai trò hết sức quan trọng trong vấn đề an toàn cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước.

"Đối với an toàn ngành hàng không, con người và phát triển nguồn nhân lực là yếu tố quyết định. Vì vậy, chúng ta cần phải quan tâm và chỉ đạo sát sao, từ khâu tuyển dụng đến khâu đào tạo và sử dụng", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh./.

Xem thêm:

>>> Vietnam Airlines tăng hơn 4.700 chuyến bay trong dịp hè 2017

>>> Vietnam Airlines và FPT ký thoả thuận hợp tác chiến lược

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục