Ăn tỏi thế nào đề phòng ngừa được dịch bệnh COVID-19?

11:19' - 04/03/2022
BNEWS Tỏi có giúp điều trị bệnh COVID-19 hay không? Ăn tỏi có tác dụng như thế nào đối với cơ thể để chống dịch bệnh.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạo, người dân không nên chủ quan dù đã tiêm chủng vaccine rồi. Để cơ thể khỏe mạnh và phòng ngừa bệnh COVID-19, chúng ta cần nâng cao sức đề kháng của cơ thể để có thể tiêu diệt virus này ngay từ khi mới xâm nhập vào cơ thể cũng như khi đã gây bệnh.

Ăn tỏi có ngừa được COVID-19 không?

Theo các chuyên gia y tế, tỏi là thực phẩm tốt cho sức khỏe có thể có một số tính chất kháng khuẩn. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng trong đợt dịch này cho thấy việc ăn tỏi hoặc rửa mũi bằng nước tỏi có vai trò bảo vệ đối với SARS-CoV-2.

 

Song việc dùng tỏi để nâng cao sức đề kháng như một món ăn bài thuốc tốt cho đường hô hấp, nên sử dụng hàng ngày, phòng cúm và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh là hợp lý.

Tỏi có glucosid lưu huỳnh, một chất dầu bay hơi hỗn hợp của sunlfua và oxyt allyl gần như nguyên chất, lưu huỳnh, hai hoạt chất kháng khuẩn là alixin và garlixin. Alixin tác dụng ức chế các vi khuẩn gram (+) và gram (-) (vi khuẩn đường ruột) và chống nấm gây bệnh.

Các chế phẩm từ tỏi gồm tương tỏi, rượu tỏi, cao tỏi, thuốc tỏi để xông... có thể sử dụng trong bối cảnh dịch COVID-19 để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Hướng dẫn ăn tỏi đúng cách giúp phòng chống dịch bệnhCOVID-19

  • Nên băm nhuyễn tỏi, để trong không khí khoảng 10 - 15 phút mới ăn. Nguyên nhân là vì trong tỏi không có allicin tự do. Chỉ sau khi băm nhuyễn, dưới tác dụng của enzyme thì tỏi mới phóng thích ra allicin. Nếu tỏi chưa băm nhuyễn đem đi nấu thì enzyme sẽ mất tác dụng, không phóng thích ra allicin. Nếu nấu ăn với tỏi băm nhuyễn, hàm lượng allicin được giữ lại là 60%. Vì vậy, nếu muốn thu được hiệu quả bảo vệ tốt nhất thì người dùng nên ăn tỏi băm nhuyễn.
  • Có thể ăn tỏi ngâm dấm vì cách sơ chế này vẫn giữ lại được các hoạt chất tốt trong tỏi.
  • Sau khi ăn tỏi có thể súc miệng bằng cà phê không đường, uống sữa bò, nước trà xanh hoặc nhai kẹo cao su để loại bỏ mùi hôi.
  • Không nên ăn tỏi lúc đói vì tỏi có tính phân hủy và tính kích thích mạnh với niêm mạc dạ dày - ruột. Nếu ăn quá nhiều tỏi một lần hoặc ăn tỏi lúc bụng đói thì sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa, nhất là với người bị viêm loét dạ dày, tá tràng.
  • Người có bệnh liên quan tới mắt, thị lực yếu không nên ăn nhiều tỏi vì tỏi có thể kích thích mắt, dễ gây viêm bầu mắt, viêm kết mạc mắt.
  • Không nên ăn tỏi sống khi bị tiêu chảy vì allicin trong tỏi sẽ kích thích thành ruột, dẫn tới phù nề, nghẽn mạch máu, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
  • Không ăn tỏi cùng các thực phẩm như thịt chó, thịt gà, trứng, cá trắm.
  • Người có tiền sử mắc các bệnh về gan không nên ăn tỏi vì tỏi có tính nóng, vị cay, làm nóng gan, lâu dài sẽ gây tổn thương cho gan.
  • Người đang sử dụng một số loại thuốc điều trị HIV/AIDS, thuốc chống đông máu,... không nên ăn tỏi vì sẽ gây ra các tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.
  • Người thể trạng suy yếu không nên ăn nhiều tỏi vì ăn tỏi quá nhiều làm tiêu tan khí huyết, loãng khí, hao máu, sinh đờm, phát nhiệt.

 

 >>>  F0 có nên kiêng tắm gội không?

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục