Án tù thích đáng cho các đối tượng tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

15:41' - 29/08/2020
BNEWS Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Chen Xian Fa 8 năm tù, đồng thời trục xuất Chen Xian Fa khỏi Việt Nam ngay sau khi chấp hành xong bản án.
Ngày 29/8, Tòa án Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử 3 bị cáo Chen Xian Fa (27 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), Hồ Thị Thu Trinh (24 tuổi, trú Quảng Nam) và Huỳnh Ngọc Diễm (41 tuổi, trú Đà Nẵng) trong vụ án "Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép".
Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Chen Xian Fa 8 năm tù, Hồ Thị Thu Trinh 6 năm tù và Huỳnh Ngọc Diễm 5 năm tù. Ngoài ra, Hội đồng còn tuyên trục xuất Chen Xian Fa khỏi Việt Nam ngay sau khi chấp hành xong bản án.
Tại tòa, qua thông dịch viên, bị cáo Chen Xian Fa thừa nhận toàn bộ hành vi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam của mình. Bị cáo khai nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nhằm mục đích chạy quảng cáo trên mạng và bán hàng. Bị cáo lên mạng tìm người môi giới để vào Việt Nam, sau đó liên hệ với Trinh, Diễm để thuê nhà, đưa thêm người Trung Quốc về ở. Bị cáo đã 3 lần nhập cảnh Việt Nam, tất cả đều qua đường tiểu ngạch.
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng, trong khoảng thời gian từ tháng 8/2019 đến cuối tháng 6/2020, vì động cơ vụ lợi, Chen Xian Fa, Hồ Thị Thu Trinh và Huỳnh Ngọc Diễm đã 3 lần tổ chức móc nối với nhau trong việc tìm, thuê nhà ở Đà Nẵng với mục đích đưa người Trung Quốc đến lưu trú trái phép. Sau khi Trinh và Diễm tìm được nhà, Chen Xian Fa liên lạc với đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, rồi đưa tới Đà Nẵng ở.
Việc này được tổ chức nhiều lần, Fa cùng nhiều người Trung Quốc khác đã ở tại nhà số 84 Tuy Lý Vương và số 39 Dương Tử Giang (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng). Ngoài ra, Trinh và Diễm còn tích cực hỗ trợ những người Trung Quốc này trong việc tìm phương tiện di chuyển, giữ hộ tài sản và tạo các điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt.
Chen Xian Fa thu lợi từ số tiền bán hàng trên mạng cùng nhóm người nhập cảnh trái phép trên; còn Trinh và Diễm thu lợi từ việc cho thuê nhà và các dịch vụ khác với tổng số tiền là 214.850.000 đồng. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng đã truy tố các bị cáo Chen Xian Fa, Hồ Thị Thu Trinh và Huỳnh Ngọc Diễm về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” theo điểm b khoản 2 Điều 348 của Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Trước đó, ngày 11/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp Phòng An ninh đối ngoại và Phòng quản lý xuất nhập cảnh kiểm tra hành chính tại nhà số 39 Dương Tử Giang, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, phát hiện trong nhà có 4 người Trung Quốc là Chen Xian Fa, Wang Wen Di (1993), Chen Shuang Gui (1994) và Wang Jiang Bo (1989). Thời điểm kiểm tra, những người này không có hộ chiếu, thị thực, không có thông tin xuất nhập cảnh trong hệ thống đang quản lý./.

>>>Ngăn chặn kịp thời một gia đình nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục