Angola sẽ hoàn tất cổ phần hóa công ty dầu khí và công ty kim cương

07:56' - 05/09/2022
BNEWS Angola có kế hoạch hoàn tất việc bán cổ phần của công ty dầu khí quốc gia Sonangol EP và công ty kim cương Endiama trong vòng 5 năm tới.

Theo Chủ tịch cơ quan quản lý tài sản của Chính phủ Angola vừa thông báo, nước này có kế hoạch hoàn tất việc bán cổ phần của công ty dầu khí quốc gia Sonangol EP và công ty kim cương Endiama trong vòng 5 năm tới.

Hai công ty này là công ty lớn nhất trong số 195 công ty thuộc sở hữu nhà nước và tài sản mà chính phủ ban đã dự định cổ phần hóa từ năm 2019 -2022. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã làm chậm quá trình và số lượng các công ty tài sản cũng được rút xuống còn 178.

Ông Patricio Vilar Chủ tịch cơ quan quản lý tài sản của chính phủ Angola cho biết “nếu thị trường sẵn sàng, Sonangol và Endiama sẽ được tư nhân hóa trong nhiệm kỳ 5 năm của chính phủ mới”. Trong đó, chính phủ sẽ bán 30% cổ phần của Sonangol, được thực hiện trong nhiều giai đoạn, với các điều khoản vẫn đang được xem xét.

Ngoài ra, việc bán cổ phần của công ty cho vay Banco Caixa Geral Angola SA, mạng lưới trạm xăng Sonangalp, công ty truyền hình cáp TV Cabo Angola và công ty bảo hiểm ENSA cũng đang được lên kế hoạch trong năm nay.

Chính phủ Angola đã huy động được 1,25 tỷ USD thông qua việc cổ phần hóa 92 tài sản, trong đó 70% người mua là các công ty có trụ sở trong nước.

Sonangol và Endiama cũng tham gia vào chương trình tư nhân hóa bằng cách chuyển giao một số cổ phần đầu tư của riêng họ.

Vào tháng 6, cả hai công ty đã bán tổng cộng 10% cổ phần của Banco BAI, công ty cho vay lớn nhất quốc gia, trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đầu tiên của đất nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục