Hạ Viện Anh sẽ bỏ phiếu thỏa thuận Brexit vào 14/1/2019

10:04' - 18/12/2018
BNEWS Theo Chủ tịch Hạ Viện Andrea Leadsom, Hạ Viện sẽ nghỉ Giáng Sinh và năm mới từ ngày 20/12 và sẽ quay lại làm việc vào ngày 7/1/2019, và một tuần sau đó sẽ bỏ phiếu với thỏa thuận Brexit.
 Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London, Anh. Ảnh: AFP/ TTXVN

Quyết định của Thủ tướng May công bố ngày sẽ tiến hành bỏ phiếu đối với thỏa thuận Brexit được cho là nhằm đáp trả lại lời kêu gọi bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng May mà Công đảng định phát động, nếu như Thủ tướng không đưa ra được cụ thể ngày sẽ tiến hành bỏ phiếu đối với thỏa thuận Brexit.

Tuy nhiên, người đứng đầu Công đảng, ông Jeremy Corbyn thông báo ông vẫn tiến hành phát động kêu gọi bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng May tại Hạ Viện vì bà đã trì hoãn bỏ phiếu Brexit.
Thủ tướng May đã vấp phải phản ứng của Công đảng đối lập và một số nghị sĩ đảng Bảo thủ cho rằng bà trì hoãn thời gian tiến hành bỏ phiếu thỏa thuận Brexit nhằm đưa các nghị sĩ vào hai lựa chọn, hoặc ủng hộ kế hoạch Brexit của Thủ tướng hoặc chấp nhận nước Anh rời EU mà không đạt thỏa thuận nào.
Về phía mình, Thủ tướng May khẳng định bà đã nhận được một số nhượng bộ từ EU về kế hoạch dự phòng đối với vấn đề đường biên giới Ireland, nhằm tránh xảy ra tình trạng đường biên giới "cứng" giữa Cộng hòa Ireland và Bắc Ireland (thuộc nước Anh) trong khi hai bên chưa kịp ký được thỏa thuận thương mại thời hậu Brexit.

Mặc dù bà May đã nói rằng kế hoạch dự phòng này chỉ là tạm thời trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng nhiều nghị sĩ thuộc phe hoài nghi châu Âu lo lắng kế hoạch dự phòng sẽ khiến nước Anh bị phụ thuộc vào EU vô thời hạn.
Thủ tướng May cũng cho biết Nội các Chính phủ ngày 18/12 họp sẽ thảo luận về "giai đoạn tiếp theo" trong kế hoạch của kịch bản nước Anh rời EU mà không đạt được thỏa thuận nào, trong trường hợp nếu như thỏa thuận Brexit của Thủ tướng không được Hạ viện thông qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục