Anh có thể khởi động tiến trình rời EU vào năm 2017

10:22' - 23/09/2016
BNEWS Đầu năm 2017, Anh sẽ "kích hoạt" Điều 50 của Hiệp ước Lisbon - thủ tục chính thức để Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit.
Ngoại trưởng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson ngày 22/9 thông báo London có kế hoạch đầu năm 2017 sẽ "kích hoạt" Điều 50 của Hiệp ước Lisbon - thủ tục chính thức để Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit.

Trả lời kênh truyền hình Anh Sky News tại thành phố New York Mỹ, ông Johnson nhấn mạnh nước này đang thảo luận với các quốc gia thành viên EU cũng như các nước đối tác, và hy vọng rằng vào đầu năm tới sẽ có thể "kích hoạt" Điều 50 Hiệp ước Lisbon.

Bước đi trên sẽ đánh dấu việc Anh chính thức khởi động 2 năm đàm phán để rời khỏi "ngôi nhà chung" EU sau khi người dân nước này ủng hộ Brexit trong cuộc trưng cầu ý dân hôm 23/6 vừa qua.

Tuy vậy, theo ông Johnson, sẽ không cần phải mất tới 2 năm để hoàn tất các cuộc đàm phán Brexit.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Anh cũng lên tiếng chỉ trích những lời khuyên cho rằng Chính phủ nước này cần phải tiếp tục cho phép dòng người EU tự do di chuyển vào lãnh thổ Anh nếu muốn duy trì việc tiếp cận với thị trường EU đơn nhất.

Ông nhấn mạnh cho dù hậu Brexit, "xứ sở sương mù" vẫn sẽ đóng vai trò trong các vấn đề quốc phòng, an ninh và chính sách ngoại giao liên châu Âu.

Văn phòng Thủ tướng Anh Theresa May chưa đưa ra bất kỳ sự xác nhận nào đối với tuyên bố nói trên của Ngoại trưởng Johnson, song nhấn mạnh rằng Chính phủ nước này sẽ không kích hoạt Điều 50 trước cuối năm nay theo đúng như tuyên bố trước đó của Thủ tướng May và sẽ tận dụng thời gian này để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán sắp tới.

Cùng ngày, tại buổi tiếp Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Martin Schulz - người hối thúc London nhanh chóng "kích hoạt" Điều 50 Hiệp ước Lisbon, Thủ tướng Theresa May nhấn mạnh đây là thời điểm quan trọng để Anh chuẩn bị cho tiến trình rời EU, song nêu rõ việc Anh rời EU không có nghĩa là nước này "rời châu Âu".

Nhà lãnh đạo Anh cũng khẳng định nước này mong muốn EU sẽ tiếp tục là một khối vững mạnh và duy trì mối quan hệ thân thiết với Anh để đảm bảo các lợi ích chung cho cả hai bên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục