Anh: Đảng Bảo thủ cầm quyền gia tăng áp lực với Công đảng đối lập

19:58' - 05/11/2019
BNEWS Ngày 5/11, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hối thúc lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn làm rõ với các cử tri Anh quan điểm về Brexit - Anh rời Liên minh châu Âu (EU).
Lãnh đạo Công đảng đối lập tại Anh Jeremy Corbyn phát biểu tại một hội nghị ở Brighton ngày 24/9/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Ông Corbyn được coi là đối thủ chính của ông Johnson trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 12/12 tới tại Anh, vốn được chính phủ đương nhiệm yêu cầu tổ chức như một giải pháp tháo gỡ bế tắc trong tiến trình Brexit.

Từ khi người dân Anh bỏ phiếu ủng hộ Brexit với số phiếu chênh lệch sít sao 52% - 48% trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2016, ông Corbyn chưa từng làm rõ quan điểm ủng hộ hay phản đối tiến trình này.

Quan điểm của lãnh đạo Công đảng là đàm phán một thỏa thuận Brexit thân thiện hơn với EU và đưa thỏa thuận này ra trưng cầu ý dân, để người dân quyết định lựa chọn thỏa thuận mới hay là hủy tiến trình Brexit để ở lại EU.

Hầu hết các thành viên chủ chốt của Công đảng đều phản đối Brexit và khẳng định sẽ vận động để Anh ở lại EU.

Đảng Bảo thủ cầm quyền được cho là đánh vào sự chia rẽ của Công đảng trong vấn đề Brexit để làm suy yếu hình ảnh của đảng đối thủ trong cuộc đua sắp tới.

Trong thư gửi tới ông Corbyn, Thủ tướng Johnson cho rằng đây là thời điểm mà ông Corbyn cần làm rõ quan điểm về vấn đề Brexit.

Ông Johnson hoài nghi niềm tin của đối thủ Corbyn trong việc tôn trọng kết quả cuộc trưng cầu ý dân năm 2016 và với vấn đề Anh cần rời EU.

Ông Johnson cũng đặt ra câu hỏi về sự quyết tâm của ông Corbyn vận động ủng hộ thỏa thuận Brexit mà Công đảng dự định đàm phán với EU nếu lên nắm quyền.

Trong khi đó người phát ngôn Brexit của Công đảng Keir Sarmer cho rằng việc để người dân Anh, chứ không phải các chính trị gia, quyết định điều cần làm với Brexit là cách hữu hiệu để tháo gỡ thế bế tắc hiện tại.

Ông Corbyn dự định có bài phát biểu trước những người ủng hộ vào cuối ngày 5/11, trong đó, một phần nội dung được cho là sẽ xoáy vào chỉ trích thỏa thuận Brexit mà chính phủ của ông Johnson mới ký kết với EU hồi giữa tháng trước.

Theo kết quả khảo sát mới do YouGov công bố, đảng Bảo thủ đang dẫn trước Công đảng 13% về tỷ lệ cử tri ủng hộ.

Tuy nhiên, hiện có nhiều thông tin cho rằng một số đảng nhỏ hơn ủng hộ EU có thể sẽ thành lập liên minh hậu bầu cử với Công đảng nếu đôi bên có thể thống nhất về người lãnh đạo chính phủ, trong đó có đảng Tự do Dân chủ của bà Jo Swinson.

Theo kết quả thăm dò, đảng của bà này đang về ở vị trí thứ 3 với khoảng 16% số ý kiến ủng hộ.

Bên cạnh những áp lực kể trên, đảng Bảo thủ cầm quyền cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh trực tiếp từ đảng Brexit của ông Nigel Farage trong nhóm cử tri ủng hộ Brexit.

Đảng này hiện giành được khoảng 11% phiếu ủng hộ. Đặc biệt, so với kết quả thăm dò hôm 1/11 thì số phiếu ủng hộ đảng Bảo thủ giảm 1 điểm % trong khi số phiếu ủng hộ đảng Brexit tăng tới 4 điểm %./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục