Anh điều chỉnh chính sách năng lượng xanh

21:36' - 12/03/2024
BNEWS Thủ tướng Sunak cho biết ông sẽ “không đánh cược với an ninh năng lượng của Anh” mặc dù có kế hoạch khử carbon trong lưới điện vào giữa thập kỷ tới.
Chính phủ Anh đã ủng hộ việc phát triển các nhà máy điện chạy bằng khí đốt mới, trong động thái mới nhất của Thủ tướng Rishi Sunak nhằm thể hiện một cách tiếp cận thực tế để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

 
Công bố kế hoạch mới ngày 12/3 nhằm hỗ trợ sản xuất điện nhiều hơn từ nhiên liệu hóa thạch, Thủ tướng Sunak cho biết ông sẽ “không đánh cược với an ninh năng lượng của Anh” mặc dù có kế hoạch khử carbon trong lưới điện vào giữa thập kỷ tới.

Đề cập đến sự phụ thuộc vào năng lượng gió và Mặt Trời trong điều kiện thời tiết phù hợp, ông Sunak nói thêm rằng Anh sẽ đạt được mục tiêu vào năm 2035 theo “cách bền vững để không khiến người dân thiếu năng lượng vào một ngày nhiều mây, không có gió”.

Một số nhà máy điện chạy bằng khí đốt cũ của Anh sẽ phải đóng cửa trong những năm tới. Diễn biến này có khả năng khiến Anh không đảm bảo đủ công suất phát điện.

Chính phủ Anh cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng các nhà máy điện chạy bằng khí đốt bằng cách cho phép các nhà phát triển duy trì quyền tiếp cận các khoản trợ cấp quan  trọng. Mục đích của quyết định này là để cung cấp điện dự phòng cho lưới điện.

Nếu được thực hiện, đề xuất trên sẽ dẫn đến sự thay đổi lớn về giá tùy thuộc vào khoảng cách phát điện. Theo những cải cách được đề xuất, hóa đơn năng lượng của các hộ gia đình vùng Scotland có thể thấp hơn do tại đây có nhiều trang trại điện gió ngoài khơi.

Thông báo ngày 12/3 là một phần trong chuỗi cải cách đã được lên kế hoạch đối với thị trường điện, nhằm giúp thị trường thích ứng với sự gia tăng của năng lượng tái tạo. Chúng bao gồm các đề xuất khu vực hóa thị trường điện quốc gia bằng cách chia thị trường điện thành bảy “khu vực”, trong đó mỗi khu vực sẽ thiết lập giá bán buôn điện riêng.

Cải cách nêu trên cũng sẽ được Bộ trưởng An ninh năng lượng Claire Coutinho đưa ra trong một bài phát biểu tại Viện Chatham House vào cùng ngày 12/3. Tại đây, bà dự kiến sẽ cảnh báo về tình trạng “mất điện” trừ khi có đủ công suất khí đốt đủ để bổ sung cho nguồn năng lượng tái tạo không liên tục.

Động thái ủng hộ sản xuất điện mới bằng khí đốt là biện pháp nới lỏng chính sách “xanh” mới nhất của chính phủ Thủ tướng Sunak.

Trước đó hồi tháng 9/2023, Chính phủ Anh đã trì hoãn lệnh cấm theo kế hoạch đối với việc bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới từ năm 2030 sang năm 2035. Ngược lại, Công đảng đối lập cho biết họ có kế hoạch khử carbon trong hệ thống điện vào năm 2030 nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử dự kiến được tổ chức trong năm nay.

Các nhà máy điện chạy bằng khí đốt cung cấp trung bình gần 40% lượng điện hàng năm của Anh. Nhưng tỷ lệ đóng góp của họ còn cao hơn nhiều vào những ngày tĩnh lặng, khi sản lượng từ tuabin gió thấp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục