Anh dọa hủy đàm phán hậu Brexit nếu EU không nhượng bộ

20:45' - 27/02/2020
BNEWS Theo văn bản ủy quyền đàm phán thỏa thuận thương mại hậu Brexit với EU, Anh cũng tỏ ý muốn các nghĩa vụ “mang tính ràng buộc về mặt pháp lý” đối với việc tiếp cận thị trường tài chính của EU.
 Cờ Anh (phía trước) và cờ EU (phía sau) bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở London ngày 19/10/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Vương quốc Anh ngày 27/2 cho biết nước này sẽ không cam kết tuân thủ các quy định của Liên minh châu Âu (EU) trong một thỏa thuận thương mại hậu Brexit, đồng thời dọa hủy bỏ các cuộc đàm phán dự kiến diễn ra vào tháng 6/2019 nếu EU không có những nhượng bộ nhất định.
Theo văn bản ủy quyền đàm phán thỏa thuận thương mại hậu Brexit với EU, Anh cũng tỏ ý muốn các nghĩa vụ “mang tính ràng buộc về mặt pháp lý” đối với việc tiếp cận thị trường tài chính của EU. 

London, trung tâm tài chính lớn nhất châu Âu, đang đứng trước nguy cơ không thể tiếp cận thị trường xuất khẩu các dịch vụ (như ngân hàng, bảo hiểm và quản lý tài sản) lớn nhất nếu không được tiếp cận thị trường EU kể từ tháng 1/2021.   
Trong văn bản ủy quyền đàm phán với EU về quan hệ thương mại hậu Brexit, Anh cho rằng một thỏa thuận thương mại với EU sẽ mang lại “một môi trường kinh doanh thân thiện, minh bạch và có thể dự đoán đối với các hoạt động dịch vụ tài chính xuyên biên giới”.
Bên cạnh đó, Anh cũng tỏ ý mong muốn nước này và EU sẽ đạt được những thỏa hiệp để cho phép các cơ quan quản lý hai bên hợp tác và xây dựng niềm tin để có thể giải quyết những tình huống phát sinh do hệ thống các quy định “phát triển” khi môi trường kinh doanh thay đổi.

Trước đó, ngày 26/2, ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán  Brexit của EU, cho biết các doanh nghiệp tài chính Anh, vốn mong muốn có “sự chắc chắn” trong quan hệ với các khách hàng EU, có thể thành lập các công ty con ở EU./.

>> EU sẵn sàng cung cấp "quyền tiếp cận siêu ưu đãi" cho Anh hậu Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục