Anh dự báo lạm phát lên tới 4% vào cuối năm

09:02' - 06/08/2021
BNEWS Ngân hàng trung ương Anh (BoE) ngày 5/8 cảnh báo nước này đang phải đối mặt với mức lạm phát cao nhất trong gần một thập kỷ khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch.

BoE dự báo chỉ số giá tiêu dùng, hiện ở mức 2,5%, sẽ tăng lên 4% vào cuối năm - mức cao nhất kể từ tháng 12/2011.

Lạm phát tăng là cú sốc mới đối với những người gửi tiết kiệm khi lãi suất được giữ ở mức thấp kỷ lục 0,1% sau khi Ủy ban Chính sách Tiền tệ của BoE cắt giảm lãi suất khẩn cấp vào tháng Ba năm ngoái.

BoE cũng cảnh báo Anh nên chuẩn bị cho một đợt lạm phát kéo dài hơn so với dự kiến trước đây do tình trạng thiếu nguyên liệu thô và nhân công khiến giá tăng cao sau khi các nền kinh tế trên thế giới mở cửa trở lại.

BoE cho rằng sức ép giá cả trong nước và toàn cầu tăng cao sẽ chỉ là tạm thời, nhưng nhận định thời kỳ lạm phát tăng cao hơn so với mục tiêu sẽ xảy ra sớm hơn dự kiến trước đó. Cách đây ba tháng, BoE dự báo lạm phát sẽ đạt đỉnh 2,5% vào cuối năm nay.

BoE cũng thừa nhận cần thắt chặt thêm chính sách tiền tệ trong hai năm tới để giữ lạm phát trong tầm kiểm soát.

Ủy ban Chính sách Tiền tệ cho rằng các điều kiện kinh tế hiện đã được đáp ứng để bắt đầu thảo luận về việc tăng lãi suất một lần nữa.

Động thái này cho thấy BoE sẽ bắt đầu bình thường hóa chính sách tiền tệ sớm hơn so với Ngân hàng Trung ương châu Âu và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Các nhà kinh tế dự báo đợt tăng lãi suất đầu tiên của Anh sẽ diễn ra vào năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục