Anh giúp Indonesia điện khí hóa 10.000 chiếc xe bus công cộng

07:38' - 14/03/2021
BNEWS Vương quốc Anh vừa nhất trí hỗ trợ thủ đô Jakarta của Indonesia thực hiện mục tiêu điện khí hóa 10.000 chiếc xe bus công cộng TransJakarta vào năm 2030 trong một nỗ lực nhằm giảm khí phát thải.

Phát biểu trong một cuộc họp trực tuyến mới đây, Đại sứ Anh tại Indonesia Owen Jenkins lưu ý rằng giao thông vận tải đang chiếm 36% tổng lượng phát thải khí nhà kính ở Jakarta.

Trong đó, xe bus là phương tiện phát thải khí nhà kính lớn nhất trong lĩnh vực giao thông vận tải, khiến các nỗ lực điện khí hóa phương tiện này trở nên quan trọng hơn. Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang phương tiện chạy bằng điện có thể gặp nhiều thách thức.

Nhận thức được những thách thức của Jakarta, Anh đang tìm cách hỗ trợ nhà điều hành TransJakarta loại bỏ các phương tiện chạy bằng động cơ diesel và xăng thông qua Tổ chức hợp tác thúc đẩy chuyển đổi khí hậu Anh (UK PACT).

Theo đó, Quỹ Thách thức phục hồi xanh của UK PACT sẽ phân bổ 12 triệu bảng Anh (khoảng 16,6 triệu USD) trong vòng hai năm cho các dự án hỗ trợ chuyển đổi carbon thấp ở các quốc gia khác.

Một trong số các dự án được lựa chọn trong vòng tài trợ đầu tiên là nâng cấp đội xe bus điện Transjakarta do UK PACT phối hợp với Viện chính sách giao thông và phát triển (ITDP) của Indonesia phối hợp triển khai.

Trong khuôn khổ dự án này, UK PACT và ITDP sẽ hợp tác với Cơ quan Giao thông Jakarta nhằm xây dựng năng lực và phát triển các kế hoạch hành động cho TransJakarta để đạt được mục tiêu điện khí hóa đội xe bus.

Sự hỗ trợ của Anh trong lĩnh vực giao thông đô thị xanh của Jakarta không chỉ dừng lại ở xe bus. Trong một dự án riêng biệt kéo dài 12 tháng, UK PACT cũng sẽ hợp tác với ITDP nhằm điện khí hóa đội xe máy công nghệ.

Theo Đại sứ Jenkins, xe máy là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí. Để đạt được mục tiêu trên, UK PACT và ITDP sẽ giúp các công ty dịch vụ gọi xe và Cơ quan Giao thông Jakarta phát triển một kế hoạch hành động.

Nhà ngoại giao này cho rằng việc chuyển đổi sang xe điện là một phần của giải pháp, song điều này đòi hỏi sự hợp tác của khu vực tư nhân nhằm tăng cường và đẩy nhanh doanh số bán xe không phát thải. Về phía Chính phủ, điều quan trọng là cần cung cấp khuôn khổ chính sách môi trường phù hợp để các phương tiện đó hoạt động và phát triển.

Trong khi chương trình của UK PACT chủ yếu tập trung vào Jakarta, Bộ Giao thông vận tải Indonesia sẽ hỗ trợ phát triển xe bus điện tại các khu vực khác. Tổng vụ trưởng Giao thông đường bộ Budi Setiyadi tiết lộ rằng Bộ này đang lên kế hoạch giao thông điện tử quốc gia 2021-2030.

Từ năm 2019, Bộ Giao thông vận tải đã mua sắm xe bus thông qua Chương trình mua dịch vụ (BTS) tại một số thành phố lớn.

Theo đó, Chính phủ indonesia mua các dịch vụ giao thông công cộng từ một nhà điều hành. Hành khách có thể sử dụng xe bus miễn phí trong năm đầu tiên hoạt động. Đây là một phần trong chiến lược của Bộ nhằm thu hút nhiều người sử dụng phương tiện công cộng hơn.

Tuy nhiên, các xe bus được mua trong chương trình BTS vẫn sử dụng động cơ đốt trong (ICE). Năm nay, Bộ Giao thông vận tải có kế hoạch bổ sung thêm số đầu xe bus tại 5 thành phố, đồng thời triển khai dự án thử nghiệm thiết lập các hành lang cho xe bus điện tại hai thành phố Bandung và Surabaya.

Theo ông Budi, mỗi hành lang có hành trình khoảng 15 phút và khoảng 20 xe bus điện. Tổng cộng ban đầu sẽ có ít nhất 50-60 chiếc xe bus điện được mua thông qua chương trình BTS trong năm 2021 này. Theo lộ trình, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiến hành hoán đổi dần các xe bus ICE bằng xe bus điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục