Doanh số bán xe Toyota giảm 45%, Vios tiếp tục mất vị trí dẫn đầu

16:13' - 13/03/2021
BNEWS Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cho biết, tổng doanh số bán xe ô tô của liên doanh này trong tháng 2/2021 đạt 2.451 xe (bao gồm cả xe Lexus), giảm 45% so với tháng liền trước.

Trong đó, có hai mẫu xe là SUV Corolla Cross và sedan Vios góp mặt trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam với doanh số lần lượt là 726 xe và 554 xe.

Về nguồn gốc xe, có 995 xe sản xuất lắp ráp trong nước được tiêu thụ, chiếm hơn 41% doanh số Toyota Việt Nam. Bên cạnh đó, doanh số các mẫu xe nhập khẩu của Toyota Việt Nam đạt 1.416 xe.

Ngoài ra, Toyota Việt Nam cũng tiêu thụ 40 xe Lexus trên toàn quốc, nâng doanh số cộng dồn kể từ khi thương hiệu này được giới thiệu tại Việt Nam lên hơn 7.600 xe.

Đáng chú ý, sau nhiều năm liên tiếp dẫn dắt doanh số toàn thị trường và dù lọt vào Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 2 vừa qua, nhưng "ông vua” doanh số Toyota Vios lại tiếp tục đánh mất vị thế dẫn đầu và tụt hạng từ vị trí thứ 5 của tháng 1/2021 xuống vị trí thứ 8 của tháng 2/2021 khi chỉ có 554 xe được bàn giao cho khách hàng.

Trong khi Toyota Vios tháng thứ 2 liên tiếp đánh mất vị thế dẫn đầu của toàn thị trường ô tô Việt Nam, thì mẫu SUV Toyota Corolla Cross nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối lần đầu tiên trong năm 2021 lọt vào vị trí thứ 5 trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam với doanh số 726 xe rời đại lý.

Ngoài ra, các mẫu xe du lịch khác như Toyota Corolla Altis, Toyota Wigo, Toyota Yaris và Toyota Rush chỉ đạt doanh số khiêm tốn dưới 100 xe. Hay, mẫu xe 7 chỗ Toyota Innova từng “làm mưa làm gió” ở thị trường ô tô Việt Nam những năm trước, trong tháng 2 vừa qua cũng chỉ có  157 xe được khách hàng chọn mua…

Theo nhận định của giới chuyên môn, do tháng 2 dương lịch trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài nên hầu như không có giao dịch trong khoảng thời gian này và tháng đầu năm Âm lịch cũng là tháng thấp điểm mua sắm nên sức mua giảm sút nhiều so với các tháng trong năm.

Bên cạnh đó, do tác động của đại dịch COVID-19 khiến người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu hơn cho việc mua sắm xe nên việc giảm doanh số bán trên không chỉ riêng mình Toyota mà còn bao trùm lên cả toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2 vừa qua.

Ngoài ra, trước khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước kết thúc, người dân cũng đã tranh thủ mua xe từ trước, vừa có xe đi chơi Tết vừa được hưởng lợi từ chính sách giảm phí này để có thể tiết kiệm được từ 15 triệu đến gần 300 triệu đồng.

Đây cũng là những nguyên nhân khiến doanh số bán xe của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2 vừa qua chỉ đạt tổng cộng 13.585 xe các loại và giảm 22% so với tháng 1/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục