Ảnh hưởng bão số 10: Doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương hỗ trợ khách hàng

16:18' - 02/10/2025
BNEWS Các doanh nghiệp bảo hiểm đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng, nhằm giảm thiểu khó khăn và đẩy nhanh công tác bồi thường.

Bão số 10 (BUALOI) cùng hoàn lưu gây mưa lớn, gió mạnh đã tàn phá nhiều tỉnh, thành ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, để lại thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Hệ thống hạ tầng, nhà cửa, phương tiện giao thông, sản xuất kinh doanh đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp bảo hiểm đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng, nhằm giảm thiểu khó khăn và đẩy nhanh công tác bồi thường.

Theo báo cáo sơ bộ, đến ngày 1/10, Bảo hiểm BSH ghi nhận 407 vụ tổn thất do bão số 10, trong đó có 23 vụ liên quan đến tài sản – kỹ thuật, 384 vụ về xe cơ giới; tổng giá trị bồi thường dự kiến khoảng 14 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cho biết đang ưu tiên rà soát những trường hợp thiệt hại nặng để tạm ứng chi trả sớm. Tập đoàn Bảo hiểm DBV cũng ghi nhận 226 vụ tổn thất, phần lớn liên quan đến xe cơ giới bị ngập nước, với tổng giá trị bồi thường dự kiến khoảng 8 tỷ đồng, trong đó có trường hợp thiệt hại nặng lên tới 2 tỷ đồng/xe.

Thống kê từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho thấy, tính đến 6h sáng ngày 2/10, bão và hoàn lưu bão đã làm 160 nhà sập, đổ; 154.807 nhà hư hỏng, tốc mái; 57.915 nhà ngập. Bão và hoàn lưu bão đã làm 51.269 ha lúa và hoa màu bị ngập, thiệt hại; 1.429 điểm trường bị ảnh hưởng, thiệt hại. Đồng thời, gây ngập lụt, sạt lở, ách tắc giao thông tại 6.819 điểm trên các tuyến đường. Cùng với đó, bão và mưa lũ làm sạt lở 20.772m kè, bờ sông, bờ biển; 8.264 cột điện bị gãy, đổ. Các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị có gần 2,7 triệu khách hàng bị mất điện, đã khôi phục điện cho 1.937.091 khách hàng, hiện còn 774.559 khách hàng vẫn đang bị mất điện, đơn vị  chức năng đang tiếp tục khôi phục.

Anh Nguyễn Ngọc An (Hà Nội) chủ một chiếc ô tô bị ngập nước cho biết “ xe ô tô bị chết máy giữa đường khi nước ngập dâng cao. Tôi gọi cho bảo hiểm thì được hướng dẫn ngay cách xử lý ban đầu, đồng thời có giám định viên đến hiện trường hỗ trợ đưa xe về garage. Điều tôi lo nhất là chi phí sửa chữa, nhưng sau khi làm việc, phía bảo hiểm đã xác nhận xe nằm trong diện được bồi thường. Tôi mong quá trình chi trả diễn ra nhanh để sớm có phương tiện đi lại.”

Ngay khi bão tan, lực lượng giám định của các doanh nghiệp bảo hiểm được điều động tới nhiều địa phương bị ảnh hưởng nặng nề như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Ninh Bình và Hà Nội... để ghi nhận tổn thất, hỗ trợ khách hàng kê khai thiệt hại, phối hợp với chính quyền và doanh nghiệp để rà soát hư hại tại nhà xưởng, công trình kỹ thuật, phương tiện giao thông. Với nhóm khách hàng xe cơ giới, tổn thất phổ biến là do ngập nước và thủy kích. Nhiều giám định viên đã phối hợp cùng lực lượng cứu hộ đưa xe ra khỏi vùng ngập, kiểm tra động cơ và hướng dẫn xử lý ban đầu để hạn chế hư hỏng lan rộng.

Trong những ngày bão, đường dây nóng của doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận lượng cuộc gọi tăng đột biến. Riêng BSH cho biết từ ngày 29/9 đến 1/10 đã tiếp nhận hơn 3.000 cuộc gọi từ khách hàng. Nội dung chủ yếu là thông báo tổn thất xe cơ giới, tài sản và nhà cửa, đồng thời xin hướng dẫn xử lý khẩn cấp ngay tại hiện trường.

Ông Vũ Văn Hoàng, Phó phòng Giám định bồi thường của BSH cũng chia sẻ, có nhiều khu vực tại Hà Tĩnh và Nghệ An bị lũ cô lập, đoàn giám định phải mất 2-3 tiếng mới tiếp cận được hiện trường, thậm chí phải lội bộ.

Đại diện của DBV cho biết, thiệt hại do ngập nước, đặc biệt là thủy kích, rất phức tạp và cần nhiều lần kiểm tra để xác định chính xác mức độ hư hỏng. Doanh nghiệp  đã huy động mạng lưới garage liên kết trên toàn quốc để rút ngắn thời gian sửa chữa, giúp khách hàng sớm ổn định phương tiện đi lại.

Trước tình hình thiệt hại lớn, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã có công văn yêu cầu Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm báo cáo tình hình, đồng thời triển khai ngay việc tạm ứng bồi thường, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời cho khách hàng theo hợp đồng. Cơ quan quản lý cũng nhấn mạnh, ngoài việc xử lý hồ sơ bồi thường, các doanh nghiệp bảo hiểm cần thực hiện hỗ trợ nhân đạo đối với người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ra công điện khẩn, yêu cầu các địa phương và bộ ngành tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 10; trong đó có việc phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp bảo hiểm để hỗ trợ khôi phục đời sống người dân.

Trong bối cảnh mưa bão bất thường, các doanh nghiệp bảo hiểm được xem là lực lượng quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng tài chính sau thiên tai. Việc nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tiếp nhận thông tin tổn thất và kịp thời chi trả bồi thường là cơ sở để các tổ chức, cá nhân sớm khôi phục hoạt động sản xuất, ổn định đời sống.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục