Ảnh hưởng của bão Ida đẩy giá dầu thế giới tăng trong phiên 30/8

07:58' - 31/08/2021
BNEWS Giá dầu thế giới đi lên trong ngày 30/8, khi cơn bão Ida suy yếu thành bão nhiệt đới và ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất dầu ở khu vực vùng Vịnh Mexico của Mỹ.

Ngoài ra, việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối (còn gọi là nhóm OPEC+) nhiều khả năng sẽ tiếp tục nâng sản lượng như dự kiến cũng hỗ trợ giá dầu trong phiên này.

Phiên này, giá dầu Brent tăng 54 xu Mỹ (tương đương 0,74%) lên 73,23 USD/thùng lúc 0 giờ 44 phút (sáng 31/8 theo giờ Việt Nam). Mức cao nhất trong phiên này là 73,69 USD/thùng, cũng là mức cao nhất tính từ ngày 2/8.
Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 34 xu Mỹ (0,548%) lên 69,08 USD/thùng, thấp hơn mức đỉnh của phiên này là 69,64 USD/thùng.
Trong vòng 12 giờ sau khi vào bờ, bão Ida đã suy yếu thành bão cấp 1 và từ đó giảm xuống thành bão nhiệt đới. Hàng trăm cơ sở sản xuất dầu đã được sơ tán trước khi bão tiến vào, đồng nghĩa tất cả sản lượng dầu ngoài khơi vùng Vịnh Mexico (khoảng 1,74 triệu thùng/ngày) đã bị đình chỉ sản xuất.
Sau những trận gió và mưa lớn, gần 1,2 triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh ở bang Louisiana và Mississippi đã mất điện vào thứ Hai. Và việc cơn bão di chuyển vào đất liền đã khiến thị trườn chuyển sự chú ý sang thời điểm các nhà máy lọc dầu có thể khởi động lại hoạt động sản xuất.
Tình trạng mất điện cùng việc đóng cửa nhà máy lọc dầu trên bờ biển Vịnh Mexico buộc các thương nhân phải cân nhắc tới khả năng hoạt động sản xuất dầu ở khu vực này sẽ bị gián đoạn kéo dài.
Giá dầu Brent đã tăng 40% tính từ đầu năm tới nay nhờ kế hoạch cắt giảm nguồn cung của OPEC+. Ngoài ra, việc nhu cầu phục hồi một phần sau giai đoạn lao dốc vì đại dịch COVID-19 năm ngoái gây ra cũng giúp thúc đẩy giá “vàng đen” đi lên.
Dự kiến OPEC+ sẽ nhóm họp vào ngày 1/9 (theo giờ địa phương) để thảo luận về kế hoạch tăng sản lượng dầu thêm 400.000 thùng/ngày. Mục tiêu là nhằm nới lỏng hơn nữa mức cắt giảm sản lượng kỷ lục được khối này đưa ra vào năm ngoái.
Các quan chức OPEC bày tỏ hy vọng mức tăng này sẽ được “bật đèn xanh”, mặc dù Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait ngày 29/8 cho biết chính sách đó có thể được xem xét lại./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục