Anh kêu gọi Mỹ và các nước G7 gây sức ép để cải tổ WTO

09:38' - 31/03/2021
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss kêu gọi Mỹ và các nước G7 cần gây sức ép để cải tổ WTO, đồng thời cho biết Anh sẽ thúc đẩy các nước đồng minh hành động hơn nữa để cấm “các hành vi nguy hại”.

Bộ trưởng Thương mại Anh kêu gọi Mỹ và Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) phối hợp cải tổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trước thềm Hội Nghị Bộ trưởng Thương mại G7 được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 31/3.

Theo phóng viên TTXVN tại London, phát biểu trước thềm hội nghị, với tư cách là nước Chủ tịch G7 năm 2021, Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss kêu gọi Mỹ và các nước G7 cần gây sức ép để cải tổ WTO, đồng thời cho biết Anh sẽ thúc đẩy các nước đồng minh hành động hơn nữa để cấm “các hành vi nguy hại” về thương mại như lao động cưỡng bức, đánh cắp tài sản trí tuệ.

Bà Truss nhấn mạnh: “Mọi người không thể tin vào thương mại tự do nếu thương mại không công bằng.

Niềm tin công chúng đang bị bào mòn bởi những hành vi nguy hại từ việc sử dụng lao động cưỡng bức đến suy thoái môi trường và đánh cắp tài sản trí tuệ”.

Bộ trưởng Truss không đề cập trực tiếp đến Trung Quốc, song những vấn đề trên đều là những điều London đã đề cập trước đây liên quan đến Bắc Kinh.

Kể từ khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), nước này tăng cường chỉ trích những hành vi thương mại của Trung Quốc. Trong khi đó, Bắc Kinh đều phủ nhận đã có những hành vi trên.

Hiện các nước đồng minh khác của Anh trong G7 và Trung Quốc đều nhất trí rằng cần cải cách WTO cũng như đổi mới các quy định về thương mại toàn cầu.

WTO đã "bất động" trước cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Cơ quan Phúc thẩm, một tòa án thương mại toàn cầu, đã bị vô hiệu hóa sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chặn việc bổ nhiệm các thẩm phán mới. Đại diện thương mại mới của Mỹ Katherine Tai dự kiến sẽ xem xét lại quyết định này.

Tham dự Hội Nghị Bộ trưởng Thương mại G7 sẽ có Bộ trưởng Thương mại các nước thành viên nhóm và tân Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục