Anh: Kêu gọi ưu tiên cung cấp xăng cho một số nhóm đối tượng

07:16' - 29/09/2021
BNEWS Cuộc khủng hoảng đã bước sang ngày thứ 4, bất chấp việc Chính phủ Anh khẳng định không thiếu xăng dầu cung cấp cho người dân.

 


Chính phủ Anh đang đối mặt với nhiều lời kêu gọi ưu tiên cung cấp xăng cho lực lượng y tá, cảnh sát và người lao động một số ngành chủ chốt, trong bối cảnh quân đội nước này đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng tham gia ứng phó với cuộc khủng hoảng cung cấp năng lượng.

Cuộc khủng hoảng đã bước sang ngày thứ 4, bất chấp việc Chính phủ Anh khẳng định không thiếu xăng dầu cung cấp cho người dân. Các trạm xăng trên khắp nước này vẫn chứng kiến hàng dài người xếp hàng chờ mua khi mà nhiều người lo ngại tình trạng thiếu tài xế xe bồn chở xăng có thể khiến các trạm xăng cạn kiệt.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Y tế Anh, David Wrigley đã kêu gọi chính phủ có hành động khẩn cấp để lực lượng nhân viên y tế được ưu tiên mua xăng bởi nhóm đối tượng này không thể chờ đợi 2 đến 3 tiếng trong khi các bệnh nhân đang khẩn cấp chờ đợi họ.

Trong khi đó, Chính phủ Anh thừa nhận việc thiếu tài xế xe bồn chở nhiên liệu và nhu cầu đi lại tăng cao sau đại dịch COVID-19 là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng hiện nay. London cho rằng tình hình có thể sẽ giảm bớt trong những ngày tới.

Thủ tướng Anh Boris Johnson trong ngày 27/9 thông báo quân đội nước này cũng đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng với 150 binh sĩ túc trực để giúp phân phối nhiên liệu theo kế hoạch dự phòng được chính phủ gọi là Chiến dịch Escalin - kế hoạch được lập ra từ nhiều năm trước nhằm chuẩn bị cho viễn cảnh “Brexit không có thỏa thuận” và Anh phải đối mặt với cuộc khủng hoảng thiếu hụt nguồn cung nhiên liệu.

Không chỉ thiếu tài xế xe bồn, Anh cũng đang phải ứng phó với tình trạng thiếu tài xế xe tải và hậu quả là các kệ bán hàng trong siêu thị trống rỗng và sự chậm trễ trong hoạt động vận chuyển hàng hóa gây lo ngại thiếu hụt hàng hóa thiết yếu trong dịp Giáng sinh.

Trong trường hợp Chính phủ Anh không gia hạn thị thực cho phép các tài xế xe tải người nước ngoài được nhập cảnh, Giáng sinh năm 2021 sẽ gây thất vọng cho hàng triệu gia đình vương quốc này.  Ông Andrew Opie, Giám đốc một bộ phận thuộc Tập đoàn bán lẻ Anh (British Retail Consortium) cảnh báo sẽ mất nhiều tháng để có thể bù đắp một đội ngũ tài xế mới cho lực lượng thiếu hụt hiện nay.

Trong khi đó, Chính phủ Anh khẳng định châu Âu đang đối mặt với vấn đề tương tự và nước này đã giảm bớt các quy tắc nhập cư hậu Brexit với hy vọng lôi kéo các tài xế xe tải nước ngoài quay trở lại./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục