Anh: Ngành bán lẻ bội thu nhờ Halloween

14:17' - 31/10/2017
BNEWS Ngành bán lẻ Anh đang có mùa bội thu trong dịp lễ Halloween do chi tiêu của khách hàng đã tăng lên 320 triệu bảng Anh.

Lễ Halloween từng bị nhiều thế hệ của Anh xem ngày lễ kinh dị tầm thường song giờ đây, chính thế hệ Y (những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 80 đến những năm đầu thế kỷ XXI) của "xứ sở sương mù" đã biến nó trở thành mùa bội thu cho ngành bán lẻ.

Các chuyên gia phân tích thị trường Mintel ước tính chi tiêu của khách hàng trong lễ Halloween năm nay đã tăng lên 320 triệu bảng Anh (tương đương 418 triệu USD), cao hơn 3,2% so với năm 2016. Thế hệ Y chính là động lực cho sự tăng trưởng này, với 60% dân số chi tiền cho Halloween năm 2016.

Con số này phản ánh việc thị trường Anh đã tăng trưởng chóng mặt kể từ khi bước sang thế kỷ mới. Theo công ty nghiên cứu thị trường YouGov, chi tiêu cho các sản phẩm Halloween tại Anh năm 2001 chỉ là 12 triệu bảng (tương đương 15,9 triệu USD).

Cuộc khảo sát do YouGov tiến hành năm 2013 cho thấy 74% người Anh tuyên bố không muốn ăn mừng lễ Halloween. Các chuyên gia cho rằng thái độ ác cảm của người Anh với dịp lễ là do sự thiếu gắn kết với lịch sử, cũng như quan điểm cho rằng đây là nét văn hóa du nhập từ Mỹ.

Giáo sư ngôn ngữ và văn hóa Hugh O'Donnell thuộc Đại học Glasgow Caledonian, đồng thời là tác giả cuốn sách về sức hấp dẫn quốc tế của Halloween, xác nhận phiên bản Scotland của Halloween là thực chất là một lễ hội Celtic cổ. Theo ông, nước Anh trước đây chưa tiếp xúc với nét văn hóa này, ý tưởng về Halloween không chỉ mới mẻ, mà bắt nguồn từ Mỹ chứ không phải Scotland.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, việc người dân nối đuôi nhau xếp hàng dài bên ngoài các cửa hàng phục trang tại London là minh chứng cho thấy ngày càng có nhiều người dân Anh ngày càng đón nhận sự kiện này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục