Anh nhấn mạnh quyền trả lại chất thải phóng xạ cho các nước EU

21:53' - 19/07/2017
BNEWS Trong bản thông cáo mới đây nêu rõ lập trường của Anh trong đàm phán Brexit, Chính phủ Anh đã đề cập đến việc nước này có quyền trả lại chất thải phóng xạ sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, các chất thải phóng xạ này đến từ các nước EU như Đức, Italy và Thụy Điển. Giới chức nước này hy vọng việc nêu lên vấn đề liên quan đến kho dự trữ chất thải phóng xạ của Anh hiện nay sẽ giúp thuyết phục EU giữ lập trường hợp tác trong vấn đề hạt nhân.

Thông cáo đã nhấn mạnh tới quyền của Anh trong việc trả lại chất thải phóng xạ, đồng thời nêu rõ trách nhiệm của các nước EU đối với các vật liệu hạt nhân thuộc diện nguy hiểm và vốn được quản lý chặt chẽ. Giới phân tích cho rằng động thái trên của Anh nhằm gia tăng lợi thế trong các cuộc đàm phán liên quan đến vấn đề quy định về hạt nhân.

Từ thập kỷ 1970 tới nay, Anh đã nhập khẩu chất thải hạt nhân từ các nước châu Âu và sau đó tái xử lý tại nhà máy Sellafield ở Cumbria, nhà máy chuyên sản xuất urani và plutoni tái sử dụng và xử lý các chất thải phóng xạ. Gần 1/5 kho dự trữ plutoni của Anh có nguồn gốc từ nước ngoài.

Theo giới quan sát, các quy định về hạt nhân hiện là một trong những thách thức lớn nhất trong giai đoạn đầu đàm phán Brexit, trong bối cảnh Anh muốn rút khỏi Cộng đồng nguyên tử châu Âu (Euratom)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục