Anh nới lỏng quy định về chỉnh sửa gene trong nông nghiệp

15:21' - 29/09/2021
BNEWS Anh sẽ nới lỏng các quy định liên quan đến việc chỉnh sửa gene trong nghiên cứu nông nghiệp tại vùng England sau khi hoàn tất quy trình tham vấn ý kiến công chúng.

Ngày 29/9, Bộ trưởng Môi trường Anh George Eustice cho biết sẽ nới lỏng các quy định liên quan đến việc chỉnh sửa gene trong nghiên cứu nông nghiệp tại vùng England sau khi hoàn tất quy trình tham vấn ý kiến công chúng.

Theo chính sách mới, các quy định về điều chỉnh gene phần lớn sẽ phù hợp với các phương pháp gây giống thông thường trong nghiên cứu và phát triển cây trồng. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn buộc phải thông báo các nhà chức trách về mọi thử nghiệm.

Trong một thông báo, Bộ trưởng Eustice nhấn mạnh đây là công cụ có thể giúp giải quyết một vài trong số các thách thức lớn nhất mà các nhà nghiên cứu  gặp phải liên quan đến an ninh lương thực, biến đổi khí hậu và tình trạng suy thoái của đa dạng sinh học.

Khác với biến đổi gene, chỉnh sửa gene không phải kỹ thuật cấy ghép ADN của loài này sang loài khác. Chính vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng công nghệ này có thể được coi giống như gây giống thông thường, song quy trình này diễn ra nhanh hơn.

Việc điều chỉnh các quy định về điều chỉnh gene không được áp dụng trong việc tiếp thị cây trồng cho người dùng.

Liên minh châu Âu (EU) áp dụng các quy tắc giống nhau đối với kỹ thuật chỉnh sửa gene và biến đổi gene mặc dù Ủy ban châu Âu đã đưa ra  đánh giá vốn có thể mở đường cho việc nới lỏng hạn chế đối với cây trồng chỉnh sửa gene và biến đổi gene.

Việc nới lỏng các quy định về chỉnh sửa gene trong nông nghiệp sẽ chỉ có hiệu lực tại vùng England, trong khi các vùng Wales và Bắc Ireland có quy định riêng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục