Chính phủ Anh nắm giữ cổ phần trong gần 160 công ty khởi nghiệp

06:04' - 15/09/2021
BNEWS Chính phủ Vương quốc Anh hiện nắm giữ cổ phần trong 158 công ty khởi nghiệp (start-up) sau khi một loạt khoản vay đã được chuyển thành cổ phần.

Ngân hàng Doanh nghiệp Anh, thuộc sở hữu 100% của nhà nước, cho biết ứng dụng bán vé biểu diễn nghệ thuật Dice FM, thương hiệu nước ngọt thủ công Gunna và nhà cung cấp máy tính lắp ghép DIY Kano là ba trong những công ty khởi nghiệp mà Chính phủ Anh đang sở hữu cổ phần.

“Quỹ Tương lai” do Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak khởi xướng vào tháng 4/2020 như một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đã bị “tê liệt” do quy định phong tỏa xã hội liên quan tới đại dịch COVID-19.

Gói giải cứu các doanh nghiệp này đã được mở rộng vào tháng 6/2020 để tiếp cận cả các công ty Anh có trụ sở ở nước ngoài.

Các công ty khởi nghiệp có thể đăng ký nhận hỗ trợ trong giai đoạn từ tháng 5/2020 đến tháng 1/2021.

Ngân hàng Doanh nghiệp Anh, đơn vị quản lý “Quỹ Tương lai”, cho biết họ đã cấp cho 1.190 công ty khoản vay chuyển đổi trị giá 1,14 tỷ bảng Anh (1,58 tỷ USD).

Các khoản vay có thể chuyển đổi thành cổ phần trong vòng gọi tài trợ tiếp theo của mỗi công ty khởi nghiệp.

Ngày 31/8, 158 khoản vay đã được chuyển đổi thành cổ phần, cho thấy các công ty đã huy động thêm vốn từ khu vực tư nhân thông qua vòng gọi tài trợ.

Trong số 158 khoản vay đã chuyển thành cổ phiếu, 90 khoản vay dành cho các công ty có trụ sở tại London, trong khi chỉ 4 khoản vay dành cho các công ty ở xứ Wales.

Ken Cooper, Giám đốc điều hành các giải pháp đầu tư mạo hiểm tại Ngân hàng Doanh nghiệp Anh, cho biết “Quỹ Tương lai” được tạo ra để tăng dòng vốn cho các doanh nghiệp đổi mới trong thời kỳ cao điểm của đại dịch”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng cho rằng nguồn tài chính từ ngân sách nên được sử dụng để giúp đỡ các công ty khởi nghiệp đang gặp khó khăn.

Robin Klein, đồng sáng lập công ty liên doanh LocalGlobe, bày tỏ quan ngại rằng “Quỹ Tương lai” có thể chuyển nguồn vốn cần thiết đến không đúng địa chỉ”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục