Anh phạt các hãng dược phẩm vì giá thuốc steroid hydrocortisone quá cao

15:52' - 15/07/2021
BNEWS Nhiều Hãng dược phẩm tại Anh đã bị phạt vì ra giá thuốc quá cao đối với Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) của nhà nước liên quan đến các hợp đồng cung cấp thuốc steroid hydrocortisone.
Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Anh ngày 15/7 thông báo phạt một số hãng dược phẩm tổng cộng hơn 260 triệu bảng Anh (360 triệu USD) vì ra giá thuốc quá cao đối với Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) của nhà nước liên quan đến các hợp đồng cung cấp thuốc steroid hydrocortisone.

Các công ty bị phạt gồm Actavis UK, Auden Mckenzie, Allergan Plc, Accord Healthcare, Intas Pharmaceuticals, Waymade Plc, Amdipharm, Advanz Pharma và một số thực thể của Cinven. Riêng Auden Mckenzie và Actavis UK phải nộp phạt tổng cộng 221,1 triệu bảng.

CMA cho biết các công ty nói trên đã mua các đối thủ tiềm năng để ngăn họ tham gia thị trường dược phẩm, rồi tăng giá thuốc vì là nhà cung cấp độc quyền và loại bỏ cạnh tranh.

Theo CMA, các công ty này đã "hét giá cực cao" với NHS suốt hơn 1 thập kỷ qua trong các hợp đồng mua thuốc steroid hydrocortisone, loại dùng để điều trị trong trường hợp tuyến thượng thận không sản xuất đủ hormone.

Giám đốc điều hành CMA Andrea Coscelli cho biết: "Các công ty trên đã vi phạm luật pháp khi cố tình nâng giá thuốc bán cho NHS, làm giảm khả năng chi trả của bệnh nhân. Mức phạt trên như một lời cảnh báo các hãng dược nói chung đang có ý định khai thác NHS".

Hiện các hãng dược trên chưa đưa ra bình luận gì./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục