Anh rời EU: Hơn 100 cầu thủ đang thi đấu tại giải Ngoại hạng Anh sẽ phải về nước

10:59' - 26/06/2016
BNEWS Tác động đầu tiên của việc Anh rời khỏi EU đối với Ngoại hạng Anh, đó chính là vấn đề giấy phép lao động. Nếu được áp dụng, sẽ có hơn 100 cầu thủ đang thi đấu không xin được giấy phép lao động.
Anh rời EU: Hơn 100 cầu thủ đang thi đấu tại giải Ngoại hạng Anh sẽ phải về nước. Ảnh: telegraph

Báo chí đã tốn quá nhiều giấy mực để tập trung phân tích mổ xẻ về những tác động của việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, tới tình hình chính trị, kinh tế cũng như nhiều lĩnh vực khác của nước này.

Những tác động này có thể đồng thời đem lại những thách thức và cơ hội cho Anh về trung và dài hạn.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, những tác động của Brexit, đặc biệt là sau cuộc trưng cầu ý dân lịch sử tại Anh vừa qua, với chiến thắng thuộc về những người ủng hộ Brexit, đang khiến bóng đá Anh gặp phải một số vấn đề cực kỳ nan giải, đặc biệt là liên quan tới giải Ngoại hạng Anh.

Tác động đầu tiên của việc Anh rời khỏi EU đối với Ngoại hạng Anh, giải đấu được đánh giá là hấp dẫn nhất hành tinh, đó chính là vấn đề giấy phép lao động.

Hiện tại, các cầu thủ thuộc các nước EU đều có thể tự do đến Anh để làm việc mà không cần tới giấy phép lao động song điều này nhiều khả năng sẽ thay đổi sau khi Anh rời khỏi EU.

Có thể trong tương lai, những cầu thủ đến từ EU sẽ phải xin giấy phép lao động để tới thi đấu tại Anh tương tự như các cầu thủ ngoài EU hiện nay.

Theo đó, những cầu thủ này phải đáp ứng đủ số trận thi đấu nhất định cho đội tuyển quốc gia của mình trong vòng 2 năm trở về trước thời điểm xin giấy phép lao động.

Theo một số thống kê, nếu quy định trên được áp dụng, sẽ có hơn 100 cầu thủ đang thi đấu tại Ngoại hạng Anh không xin được giấy phép lao động.

Những ngôi sao đã thi đấu xuất sắc tại Ngoại hạng Anh mùa giải vừa qua như Anthony Martial, Dmitry Payet hay Kante đều sẽ không thể đáp ứng đủ điều kiện xin giấy phép lao động bởi đều mới chỉ được triệu tập lên tuyển trong thời gian gần đây.

Quy định này có thể sẽ không ảnh hưởng tới những cầu thủ EU đang thi đấu tại Anh trước thời điểm nước này chính thức rời khỏi EU, tuy nhiên, về dài hạn, những cầu thủ tiềm năng nhiều khả năng sẽ khó có khả năng gia nhập các đội bóng thuộc Ngoại hạng Anh và nhìn chung sẽ khiến giải đấu này mất dần đi tính hấp dẫn vốn có.

Điều này cũng sẽ đẩy giá các cầu thủ Anh lên cao hơn mức bình thường.

Tác động thứ hai chính là khả năng để mất những "viên ngọc thô", những cầu thủ tiềm năng, vào tay các đội bóng khác ngoài Anh.

Quy định của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) cấm các đội bóng ký hợp đồng chuyên nghiệp với cầu thủ các nước khác cho tới khi họ 18 tuổi.

Tuy nhiên, theo điều 19 trong luật chuyển nhượng của FIFA có nêu rõ các cầu thủ tới từ những nước thành viên EU có thể tới Anh tập luyện và đợi tới 18 tuổi để ký hợp đồng chuyên nghiệp.

Khi Anh rời khỏi EU, các đội bóng có xu hướng chuộng đào tạo cầu thủ trẻ như Chelsea, Arsenal, Manchester United hay Manchester City sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tranh giành chữ ký của các cầu thủ trẻ tiềm năng.

Thứ ba, Anh rời EU có thể dẫn tới việc đồng bảng Anh rớt giá mạnh trên thị trường, điều đã và đang xảy ra sau khi kết quả cuộc trưng cầu ý dân lịch sử tại nước này kết thúc, sẽ tạo ra những phản ứng dây chuyền tới giá cầu thủ tại Anh, ít nhất là trong tương lai gần.

Theo đó, các đội bóng tại Ngoại hạng Anh có thể sẽ phải bỏ ra thêm hàng triệu bảng để hoàn tất các thương vụ chuyển nhượng của mình.

Lấy ví dụ như trường hợp của CLB West Ham, lời đề nghị 40 triệu euro của đội bóng này đối với cầu thủ đang thuộc biên chế CLB Marseille là Michy Batshuayi, nếu tính bằng theo bảng Anh, đã tăng từ 31 triệu hồi tuần trước lên 34 triệu vào thời điểm hiện tại.

Trên cơ bản, điều này sẽ chỉ ảnh hưởng tới các thương vụ được thanh toán bằng đồng bảng Anh.

Ở chiều ngược lại, một số ý kiến cho rằng những tác động của Brexit mặc dù có thể khiến các cầu thủ tài năng từ EU ít có cơ hội được thi đấu tại Anh hơn và khiến giá trị của giải Ngoại hạng Anh có thể giảm sút ít nhiều tuy nhiên, nó lại tạo thêm cơ hội cho các cầu thủ trẻ của Anh nhiều cơ hội để phát triển hơn.

Theo đó, các đội sẽ tập trung hơn vào việc bồi dưỡng các tài năng bóng đá bản địa song việc không có cơ hội thi đấu bên cạnh những cầu thủ đẳng cấp từ EU cũng sẽ khó có thể giúp các cầu thủ trẻ này phát triển kỹ năng chơi bóng của mình một cách nhanh chóng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục