Anh sẽ không cắt giảm thuế?

13:00' - 04/03/2024
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt ngày 3/3 đã làm giảm triển vọng cắt giảm thuế trong bản ngân sách dự kiến công bố trong tuần này.
Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt ngày 3/3 đã làm giảm triển vọng cắt giảm thuế trong bản ngân sách dự kiến công bố trong tuần này, đồng thời cam kết về các biện pháp thận trọng và có trách nhiệm để tăng trưởng lâu dài.

Trước đó, một số người đồn đoán ông Hunt sẽ đưa ra các biện pháp cắt giảm thuế trong bản ngân sách công bố ngày 6/3 như một động thái để thu hẹp khoảng cách với Công đảng đối lập trước cuộc bầu cử.

 
Trong một loạt cuộc bầu cử phụ gần đây, đảng Bảo thủ đã nhận những kết quả tiêu cực khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ảnh hưởng đến cuộc sống của các cử tri.

Với lãi suất của Ngân hàng trung ương Anh lên tới 5,25%, mức cao nhất trong 16 năm, hàng triệu cử tri đang phải gánh khoản trả nợ thế chấp tăng vọt.

Phát biểu trên kênh truyền hình Sky News, ông Hunt khẳng định bản ngân sách sắp tới sẽ là một ngân sách thận trọng và có trách nhiệm nhằm đảm bảo tăng trưởng dài hạn.

Dữ liệu chính thức vào tháng trước cho thấy nước Anh đã rơi vào suy thoái sau khi nền kinh tế suy giảm liên tiếp trong hai quý cuối năm 2023.

Trong khi các nhà kinh tế dự đoán tình trạng suy thoái có thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, số liệu trên lại là một trở ngại lớn đối với Thủ tướng Anh Rishi Sunak người đặt tăng trưởng kinh tế làm ưu tiên hàng đầu.

Tuy vậy, ông Hunt khẳng định ông sẽ không cắt giảm thuế và tạo gánh nặng cho thế hệ tương lai. Theo ông, cắt giảm thuế bằng cách tăng cường vay mượn là điều thiếu thận trọng. Bên cạnh đó, cắt giảm thuế sẽ đồng nghĩa với việc các thế hệ tương lai phải chịu việc tăng thuế.

Mặc dù không đề cập đến các biện pháp thuế trong bản ngân sách sắp tới, ông Hunt đã công bố hai chương trình sẽ được đưa vào ngân sách. Chương trình đầu tiên, có trị giá 360 triệu bảng Anh (455 triệu USD), sẽ dành cho các dự án nghiên cứu, phát triển và sản xuất trong các lĩnh vực khoa học đời sống, ô tô và hàng không vũ trụ. Khoản đầu tư này sẽ giúp Anh dẫn đầu thế giới về sản xuất và đảm bảo việc làm có tay nghề cao trong tương lai.

Một chương trình khác có trị giá 800 triệu bảng Anh, bao gồm các cải cách công nghệ được thiết kế để nâng cao hiệu quả cho các dịch vụ công và giảm bớt thủ tục giấy tờ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục