Vương quốc Anh nỗ lực trở thành nơi thu hút FDI hàng đầu của châu Âu

09:52' - 28/11/2023
BNEWS Nước Anh, giống như nhiều quốc gia khác, đang tìm kiếm đầu tư từ khu vực tư nhân để giúp cải tổ nền kinh tế cho kỷ nguyên không phát thải carbon và xây dựng cơ sở hạ tầng.
Thủ tướng Anh Rishi Sunak vừa công bố khoản đầu tư 29,5 tỷ bảng Anh (36,76 tỷ USD) vào khu vực tư nhân ở nước này một ngày trước khi Anh đón tiếp các giám đốc điều hành toàn cầu tham dự hội nghị đầu tư trong nỗ lực khôi phục vị thế quốc gia là điểm đến đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hàng đầu của châu Âu.

Các quỹ của Australia IFM Investors và Aware Super sẽ bơm lần lượt 10 tỷ bảng Anh và 5 tỷ bảng Anh vào các dự án từ chuyển đổi cơ sở hạ tầng và năng lượng đến các dự án nhà ở giá rẻ, Văn phòng Thủ tướng Anh ở phố Downing cho biết.

 
Công ty điện lực khổng lồ của Tây Ban Nha Iberdrola sẽ bổ sung 7 tỷ bảng Anh vào kế hoạch đầu tư ở Anh, bao gồm mạng lưới truyền tải và phân phối điện. Các dự án khác được liệt kê trong tuyên bố cũng bao gồm khoản đầu tư 2,5 tỷ bảng Anh vào cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo của Microsoft.

“Thu hút đầu tư toàn cầu là trọng tâm trong kế hoạch phát triển nền kinh tế của tôi”, ông Sunak nói trong một tuyên bố được công bố trước Hội nghị thượng đỉnh đầu tư vào thứ Hai (27/11) tại cung điện Hampton Court ở London.

Nước Anh, giống như nhiều quốc gia khác, đang tìm kiếm đầu tư từ khu vực tư nhân để giúp cải tổ nền kinh tế cho kỷ nguyên không phát thải carbon và xây dựng những cơ sở hạ tầng mà nguồn tài chính công quá hạn hẹp của nước này không thể tài trợ được.

Ông Sunak cho biết, nguồn tài trợ mới cho các ngành công nghiệp như năng lượng sạch, khoa học đời sống và công nghệ tiên tiến sẽ tạo ra việc làm chất lượng cao trên khắp nước Anh.

Các nhà tài chính hàng đầu Stephen Schwarzman từ Blackstone, David Solomon từ Goldman Sachs và Jamie Dimon từ JP Morgan Chase sẽ tham dự sự kiện hôm thứ Hai (27/11).

Nước Anh cũng có kế hoạch thành lập dịch vụ trợ giúp đặc biệt để hỗ trợ các nhà đầu tư tiềm năng tiếp xúc với chính phủ. Bộ trưởng Tài chính Anh, Jeremy Hunt vừa công bố các ưu đãi thuế trong dài hạn để thúc đẩy đầu tư kinh doanh mà ông hy vọng sẽ giúp nền kinh tế đang chậm lại của đất nước tăng trưởng nhanh hơn.

Một quan chức chính phủ cho biết, kế hoạch đầu tư trị giá 10 tỷ bảng cho Vương quốc Anh của IFM đã tăng so với thông báo 3 tỷ bảng Anh được đưa ra vào năm ngoái, trong khi tất cả các dự án khác được chính phủ công bố đều là dự án mới.

Một số nhà đầu tư lớn cho rằng sự bất ổn chính trị do cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về việc nước Anh rời Liên minh châu Âu hay còn gọi là Brexit vào năm 2016 đã làm giảm sức hấp dẫn đầu tư của Anh trong những năm gần đây trong khi các quốc gia khác đang trở nên hấp dẫn FDI hơn.

Năm 2022, Pháp đã vượt Anh để trở thành quốc gia châu Âu thu hút số lượng dự án FDI mới cao nhất. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố cam kết đầu tư 13 tỷ euro (14,18 tỷ USD) vào đất nước này tại một hội nghị về FDI tương tự hồi tháng 5/2023. Theo công ty kế toán EY, Anh hiện kém Pháp và Đức về mức độ hấp dẫn FDI.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục