Anh: Tăng lương tối thiểu có thể làm gia tăng lạm phát

12:17' - 27/01/2022
BNEWS Ngày 27/1, các nghị sĩ Anh cảnh báo việc chính phủ thúc đẩy tăng mức lương tối thiểu có thể làm gia tăng lạm phát nếu không đi kèm tăng năng suất lao động.

Tháng 10/2021, trong phát biểu về ngân sách, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak đã công bố tăng 6,6% lương tối thiểu lên 9,50 bảng Anh (12,84 USD)/giờ kể từ tháng 4/2022. Trước đó, tại một hội nghị thường niên của đảng Bảo thủ, Thủ tướng Boris Johnson kêu gọi hướng tới nền kinh tế "lương cao, chuyên môn cao, năng suất cao".

Phản ứng về động thái này, Ủy ban Tài chính liên đảng của Quốc hội Anh ngày 27/1 cho rằng chính phủ cần chú trọng cải thiện năng suất lao động của nước này vốn đang ở mức thấp hơn so với Mỹ, Đức hoặc Pháp.

Chủ tịch Ủy ban trên, ông Mel Stride nhấn mạnh: "Việc Thủ tướng thúc đẩy tăng lương là xác đáng, nhưng tập trung vào tăng lương mà không cải thiện năng suất có thể dẫn đến lạm phát và có nguy cơ gây ra vòng xoáy giá-lương”.

Lạm phát giá tiêu dùng tại Anh tháng 12/2021 đã tăng lên mức 5,4%, cao nhất kể từ tháng 3/1992, trong khi thu nhập trung bình hằng tuần trong giai đoạn từ tháng 9-11/2021 cao hơn 4,2% so với cùng kỳ năm trước đó.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã bày tỏ lo ngại về các dấu hiệu lạm phát cao do giá năng lượng tăng mạnh có thể kéo theo các đòi hỏi tăng lương và kế hoạch định giá của các công ty vào năm 2022, khiến ngân hàng này chậm đạt được mục tiêu giữ lạm phát ở mức gần 2%. BoE được cho là sẽ tăng lãi suất lên 0,5% vào tuần tới, lần thứ hai trong vòng chưa đầy hai tháng.

Cùng ngày 27/1, Chính phủ Anh cho biết sẽ thắt chặt các quy định về trợ cấp thất nghiệp trong bối cảnh nhiều lĩnh vực đang lâm vào tình trạng thiếu lao động. Bộ Lao động và Lương hưu cho biết sẽ sớm giảm thời gian người lao động nhận trợ cấp tìm việc từ 3 tháng xuống còn 4 tuần. 

Sau thời điểm này, người tìm việc sẽ được yêu cầu nộp đơn và chấp nhận các đề nghị cho tất cả các loại công việc, bao gồm cả những công việc được trả lương thấp hơn, đòi hỏi kỹ năng thấp hơn so với công việc gần nhất của họ. Nếu không chấp nhận điều này, người lao động sẽ bị giảm trợ cấp xã hội.

Trong 3 tháng tính đến tháng 12/2021, Anh thiếu nhân lực cho hơn 1,2 triệu vị trí việc làm, tăng gần 60% so với trước đại dịch COVID-19. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức 4,1%, gần như đã giảm xuống mức trước đại dịch.

Chính phủ Anh hy vọng biện pháp mới sẽ góp phần giảm 500.000 đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào cuối tháng 6 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục