Lạm phát tại Anh cao nhất trong hơn một thập kỷ

07:16' - 16/12/2021
BNEWS Số liệu mới nhất cho thấy lạm phát của Vương quốc Anh đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 10 năm, làm dấy lên lo ngại rằng đà tăng tiền lương sẽ không theo kịp đà leo thang của lạm phát.

Số liệu mới nhất cho thấy lạm phát của Vương quốc Anh đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 10 năm, làm dấy lên lo ngại rằng đà tăng tiền lương sẽ không theo kịp đà leo thang của lạm phát trước khi Ngân hàng Trung ương Anh đưa ra quyết định về lãi suất.

Theo số liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Anh trong tháng 11 đã tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 4,2% trong tháng 10 và mức dự báo 4,5% của BoE. Con số này cũng gấp hơn 2,5 lần so với mức mục tiêu 2% của BoE.

ONS cho biết mặc dù lý do chính dẫn đến chỉ số lạm phát tăng mạnh là giá xăng dầu và ô tô đã qua sử dụng tăng, nhưng giá cả hầu hết các hàng hóa và dịch vụ đều đi lên. Điều đó có nghĩa là áp lực lạm phát đang diễn ra trên toàn bộ nền kinh tế.

Ông Grant Fitzner, nhà kinh tế trưởng của ONS, cho biết một loạt đợt tăng giá đã góp phần vào đà tăng mạnh của lạm phát. Chỉ số này hiện ở mức cao nhất tính từ tháng 9/2011 tới nay.

Chuyên gia này nói thêm giá nhiên liệu đã tăng đáng kể, đẩy giá xăng trung bình lên mức cao chưa từng thấy.

Chi phí cho quần tăng sau khi đã giảm vào thời điểm này năm ngoái, cùng với đó là việc giá thực phẩm, ô tô cũ và thuế thuốc lá đều leo thang và góp phần làm tăng lạm phát.

Sau khi số liệu CPI mới nhất được công bố, nghiệp đoàn Unite của nước Anh đã lên tiếng cảnh báo rằng nhiều công nhân đang phải đối mặt với việc tiền lương của họ suy giảm khi mức tăng lương dưới mức tăng lạm phát.

Các ngân hàng trung ương thường sử dụng việc tăng lãi suất để cố gắng giảm lạm phát leo thang, vốn đang đè nặng lên các công ty và người tiêu dùng trên toàn cầu. Tuy nhiên, BoE - với nhiệm vụ chính là giữ lạm phát ở mức gần 2% - dự kiến sẽ giữ mức lãi suất thấp kỷ lục tại cuộc họp ngày 16/12.

Các nhà hoạch định chính sách của BoE cũng sẽ lưu tâm đến tin tức rằng tỷ lệ thất nghiệp của nước Anh đã giảm trở lại, mặc dù kế hoạch hỗ trợ hàng triệu công nhân khu vực tư nhân trong thời kỳ đại dịch đã kết thúc.

Theo số liệu công bố ngày 14/12, tỷ lệ có viêc làm tại Anh trong tháng 10 đã tăng 0,2% lên mức 75,5% trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4,2%.

Tuy nhiên, sự xuất hiện và lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron cũng làm gia tăng nguy cơ bất ổn đối với nền kinh tế Anh.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế hôm thứ Ba cảnh báo rằng các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 mới gây ra rủi ro xấu cho triển vọng kinh tế Anh, thúc giục chính phủ xem xét các biện pháp kích thích khẩn cấp mới trong trường hợp phải tái phong tỏa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục