Anh tìm kiếm thỏa thuận từng phần với EU giai đoạn hậu Brexit

13:40' - 09/01/2020
BNEWS Anh có thể tìm kiếm thỏa thuận từng phần với EU trong giai đoạn hậu Brexit, trong đó tạm gác lại một số vấn đề chưa được giải quyết.
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính phủ Anh có thể tìm kiếm thỏa thuận từng phần với Liên minh châu Âu (EU) trong giai đoạn hậu Brexit, trong đó tạm gác lại một số vấn đề chưa được giải quyết, nhưng vẫn để ngỏ khả năng rời EU mà không có thỏa thuận nào vào cuối năm nay.

Thủ tướng Boris Johnson đã gửi thông điệp trên trong cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đang ở thăm London ngày 8/1. Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết ông Johnson đã có cuộc họp "tích cực" với Chủ tịch EC.

Thông báo của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết: “Thủ tướng đã nêu rõ rằng Vương quốc Anh sẽ không gia hạn Giai đoạn thực thi (Brexit) sau ngày 31/12/2020 và mọi quan hệ đối tác trong tương lai nào cũng không liên quan đến bất cứ kiểu sắp đặt hay quyền xét xử của Tòa Công lý châu Âu“.

Ông Johnson khẳng định Vương quốc Anh cũng sẽ duy trì kiểm soát vùng đánh bắt cá và hệ thống nhập cảnh của mình.

Về phần mình, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen nhấn mạnh EU muốn duy trì quan hệ chặt chẽ với Anh với việc miễn hạn ngạch, thuế xuất nhập khẩu và chống bán phá giá. Bà nhấn mạnh Brussels sẵn sàng làm việc tích cực để đạt được các mục tiêu khả quan này.

Đây là cuộc gặp đầu tiên của Chủ tịch EC Ursula von der Leyen với Thủ tướng Anh Johnson kể từ khi ông tái đắc cử Thủ tướng Anh tháng trước.

Chiến thắng của ông Johnson khiến việc nước Anh rời EU trở nên chắc chắn, đồng thời đặt ra nhiều thách thức chờ đợi Anh và EU trong tiến trình đàm phán những thỏa thuận mới giữa hai bên từ thương mại cho đến quốc phòng. 

Ngày 20/12/2019, thỏa thuận Brexit mà Anh và EU ký kết hồi tháng 10 năm ngoái đã được thông qua tại Hạ viện Anh, mở đường cho Thủ tướng Anh Johnson hiện thực hóa cam kết hoàn thành Brexit đúng hạn vào ngày 31/1/2020.

Theo thỏa thuận mà Thủ tướng Johnson đạt được với EU nhưng chưa được Quốc hội Anh thông qua, Anh có thể đề nghị gia hạn giai đoạn chuyển tiếp thêm 1 đến 2 năm.

Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson khẳng định sẽ không đề nghị gia hạn và đang chuẩn bị dự luật cấm một động thái như vậy.

Trong trường hợp này, các nhà đàm phán sẽ chỉ còn 11 tháng để hoàn tất thỏa thuận thương mại, một nhiệm vụ mà giới chức hai bên đều cảnh báo là quá tham vọng.

Nếu năm 2020 kết thúc mà không có thỏa thuận nào được hoàn tất, Anh sẽ kết thúc mối quan hệ với thị trường chung khổng lồ của EU mà không có thỏa thuận nào cho việc bảo vệ việc làm và thương mại song phương./. 


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục