Anh tin tưởng có thể giải quyết lo ngại của Tổng thống Mỹ về thỏa thuận hạt nhân Iran

07:53' - 07/05/2018
BNEWS Ngày 6/5, Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch cho biết Anh tin tưởng có thể giải quyết kịp thời mối lo ngại của Tổng thống Donald Trump về thỏa thuận hạt nhân Iran nhằm ngăn cản Mỹ rút khỏi thỏa thuận này.

Phát biểu trong chương trình “Face the Nation” của CBS, Đại sứ Darroch thông báo Anh có ý tưởng để giải quyết những mối lo ngại trên, trong đó có chương trình tên lửa đạn đạo của Iran và sự can dự của Iran trong các cuộc xung đột ở Trung Đông.

Những vấn đề này không nằm trong thỏa thuận hạt nhân đã đạt được. Ông Darroch nhấn mạnh: “Chúng tôi nghĩ rằng có thể tìm thấy thấy giải pháp và có một số hành động để giải quyết được các mối lo ngại của Tổng thống." 

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ Mac Thornberry cho rằng Tổng thống Trump không nên rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, được biết đến với tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News, ông Thornberry nhấn mạnh sẽ là sai lầm nếu ông Trump làm sụp đổ thỏa thuận này. Với cương vị của mình, ông Thornberry được coi là một tiếng nói chủ chốt của phe Cộng hòa về các vấn đề an ninh quốc gia.

Mặc dù thừa nhận bản thân từng phản đối thỏa thuận hạt nhân được ký kết hồi năm 2015 dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama, song chính khách này cho rằng việc rút khỏi JCPOA vào thời điểm hiện tại sẽ làm xói mòn ảnh hưởng của Washington đối với Tehran.

Cũng theo ông Thornberry, Tổng thống Trump nên phối hợp với các đồng minh châu Âu để giải quyết những thiếu sót trong thỏa thuận này. Quan chức này cảnh báo việc rút khỏi JCPOA sẽ gây chia rẽ giữa Washington và các đồng minh, từ đó làm giảm sức ép đối với Iran.

Thỏa thuận hạt nhân Iran được ký ngày 14/7/2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức). Theo đó, Tehran hạn chế các hoạt động làm giàu urani để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của quốc tế liên quan chương trình hạt nhân của nước này.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử này và áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt. Giới chức Iran đã nhiều lần tuyên bố sẽ không đàm phán lại, và sẽ tái khởi động chương trình hạt nhân nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận.

Hiện các nước EU tham gia ký thỏa thuận đang nỗ lực thuyết phục chính quyền Trump tiếp tục duy trì JCPOA./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục