Mỹ: Thông tin tình báo của Israel về chương trình hạt nhân Iran "đáng tin cậy"

13:15' - 01/05/2018
BNEWS Ngày 30/4, Nhà Trắng cho rằng những thông tin Israel đưa ra về một "chương trình hạt nhân bí mật" của Iran cung cấp "các chi tiết mới và thuyết phục".

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết các chuyên gia Mỹ đang kiểm tra kỹ lưỡng các thông tin do Israel đưa ra song cho rằng những thông tin này "phù hợp với những nghi ngờ từ trước đó".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng ngày cũng cho rằng những thông tin tình báo Israel công bố về chương trình vũ khí hạt nhân của Iran là "có thể tin cậy" và có nhiều thông tin mới đối với các chuyên gia Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. THX/TTXVN

Trả lời phóng viên, ông Pompeo cho biết đã thảo luận vấn đề này với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc gặp giữa hai bên ngày 29/4. Ngoại trưởng Mỹ cũng xác nhận Washington đã biết về "Dự án Amad", được cho là kết thúc vào khoảng cuối năm 2003 đầu năm 2004, song có nhiều thông tin mới trong tình báo mới công bố của Israel.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố Tehran đang bí mật phát triển một dự án hạt nhân quân sự có tên "Dự án Amad".

Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh Israel có thể sẽ công bố "bằng chứng mới và thuyết phục" về việc Iran đang che giấu hoạt động vũ khí hạt nhân ngay cả sau khi ký kết Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Nhà lãnh đạo Israel nói thêm rằng Tehran đang tiếp tục mở rộng tầm bắn của các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Trong khi đó, thông báo từ Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết ông Netanyahu đã trao đổi với lãnh đạo hai nước Pháp và Đức về vấn đề này. Trong vài ngày tới, Israel sẽ cử các nhóm chuyên gia tới hai nước trên để chia sẻ thông tin tình báo về vấn đề hạt nhân Iran.

Ngoài ra, thông báo đăng tải trên Twitter cũng cho biết ông Netanyahu đã trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin về các tài liệu tình báo này.

Một người phát ngôn của Chính phủ Đức cho biết Berlin sẽ xem xét kỹ lưỡng thông tin từ Israel song nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần tiếp tục các cuộc điều tra riêng rẽ nhằm đảm bảo Iran tuân thủ thỏa thuận ký kết năm 2015.

Theo Berlin, trong bối cảnh có những nghi ngờ về chương trình hạt nhân của Tehran, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cần tiếp tục duy trì một tiến trình giám sát kỹ lưỡng và liên tục./.

>>> Mỹ để ngỏ khả năng đàm phán một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục