Anker lấn sân sang lĩnh vực gia dụng điện tử

10:06' - 03/06/2023
BNEWS Một trong những điểm mạnh đã giúp Anker có được lượng người tiêu dùng “khủng” bên ngoài Trung Quốc là chiến lược tiếp thị...

Là một cái tên nổi bật trong lĩnh vực công nghệ điện tử ở Trung Quốc, cùng thành tích tạo ra hơn 90% doanh số bán hàng ngoài Trung Quốc, Anker Innovations tự tin đang nắm giữ một công thức chiến thắng có thể áp dụng cho nhiều thiết bị tiêu dùng của mình.
Trước đây, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này nổi tiếng với bộ sạc, nhưng nay Anker đã phân nhánh sang các thiết bị điện tử khác, từ tai nghe đến máy hút bụi. Trong một cuộc họp báo trực tuyến với nhà đầu tư vào tuần trước, Giám đốc điều hành (CEO) Anker Steven Yang nói rằng, một phần lớn nguồn lực hiện có của doanh nghiệp có thể được sử dụng lại khi Anker mở rộng sự hiện diện trên thị trường điện tử.

 

Doanh thu năm 2022 của Anker đã tăng 13% lên 14,2 tỷ NDT (2,04 tỷ USD). Thị trường Bắc Mỹ chiếm khoảng 50% con số trên. Trong khi đó, thị trường châu Âu chiếm khoảng 20% và Nhật Bản hơn 10%, còn thị trường Trung Quốc đại lục ở mức dưới 4%. Lợi nhuận ròng tăng 15% lên 1,1 tỷ NDT.
Một trong những điểm mạnh đã giúp Anker có được lượng người tiêu dùng “khủng” bên ngoài Trung Quốc là chiến lược tiếp thị, trong đó kết hợp nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới vào quá trình phát triển và bán sản phẩm. Anker có đội ngũ hỗ trợ khách hàng nội bộ, cung cấp cơ hội để phân tích và sử dụng phản hồi của người tiêu dùng.
Hồi tháng 2/2023, Anker đã cho ra mắt máy hút bụi khô/ướt không dây Mach thông qua trang web gây quỹ cộng đồng Makuake tại Nhật Bản. Vì sản phẩm chưa được bán ở nơi nào khác nên Anker có kế hoạch theo dõi phản ứng của người dùng trên trang web này để cải thiện trước khi ra mắt sản phẩm rộng rãi hơn vào mùa Hè.

 

Ayumu Endo, Giám đốc điều hành của công ty con Anker Japan cho biết gần đây, các sản phẩm giá cao đang bán khá chạy. Điều này chứng tỏ Anker là một thương hiệu đáng tin cậy. Theo Endo, dòng sản phẩm chính của công ty là bộ sạc và pin đang được bán với giá khoảng 3.000 yen (22 USD), trong khi các sản phẩm cao cấp như máy chiếu và tai nghe có giá tương ứng khoảng 60.000 yen và 15.000 yen.
Steven Yang, CEO kiêm nhà sáng lập Anker, từng học khoa học máy tính tại trường Đại học Bắc Kinh và Đại học Texas ở Austin. Ông này cũng từng làm kỹ sư phần mềm tại Google. Theo truyền thông Trung Quốc, ông Yang đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh vào những năm 2010 khi đang cố gắng thay pin trong máy tính cá nhân của mình và nhận thấy giá pin theo máy quá đắt.
Mùa Hè năm 2011, Steven Yang nghỉ việc ở Google để làm những sản phẩm mà ông nghĩ rằng thế giới cần: một dòng phụ kiện giá hợp lý nhưng vẫn tốt hơn những gì người tiêu dùng có thể mua từ Apple và các tên tuổi lớn khác. Ông đã thành lập công ty tiền thân của Anker vào năm 2011, sản xuất pin tại Trung Quốc để xuất khẩu. Anker sau đó đã chuyển sang các sản phẩm liên quan đến điện thoại thông minh, một thị trường đang phát triển vào thời điểm đó.
Anker đã tạo dựng được danh tiếng ở Mỹ và các thị trường nước ngoài khác nhờ nhu cầu lớn từ sản phẩm bộ sạc của mình, có các tính năng như kích thước nhỏ gọn và khả năng sạc nhiều thiết bị khác nhau một cách hiệu quả.
Trong năm 2020, Anker đã bán được hơn 54 triệu sản phẩm trên 146 quốc gia, qua đó đạt được mục tiêu trở thành thương hiệu sạc di động hàng đầu thế giới về giá trị doanh số bán lẻ trong năm 2020.
Cũng trong năm này, Anker đã niêm yết trên ChiNext, sàn chứng khoán hoạt động theo mô hình sàn Nasdaq, dành riêng cho các doanh nghiệp nhỏ và các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ cao của Trung Quốc, ở Thâm Quyến, đã huy động được khoảng 2,5 tỷ NDT, phần lớn trong số đó được đầu tư vào các trung tâm phát triển công nghệ.
Việc Anker tập trung vào phát triển công nghệ mới đã khiến công ty này trở nên khác biệt so với các đối thủ. Anker đã chi 5,5% doanh thu cho nghiên cứu và phát triển vào năm 2018, so với mức 1,5% của “người đồng hương” Aukey Technology, và con số này tăng lên 7,6% trong năm 2022.
Tuy nhiên, thành công của Anker đã khiến công ty trở thành mục tiêu của các ý kiến trái chiều. Năm 2022, truyền thông Mỹ đã đưa tin về những lo ngại về quyền riêng tư liên quan tới camera an ninh Eufy của Anker.
Việc duy trì chất lượng cũng khó khăn hơn với dòng sản phẩm lớn hơn. Hồi tháng 2/2023, Anker đã phải thu hồi các sạc dự phòng di động được bán lần đầu tiên vào tháng 11/2022, với lý do lỗi thiết kế và sản xuất dẫn đến một số vụ cháy.
Anker hiện có đội ngũ nhân viên từng làm việc cho các nhà sản xuất Nhật Bản hay các Big Four của giới công nghệ hàng đầu của Mỹ cũng như trên toàn thế thế giới như Google, Apple, Facebook, Amazon./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục