Giải mã sức hút của thương hiệu Katinat

11:28' - 13/05/2023
BNEWS Đã hơn 1 tháng kể từ khi Katinat khai trương cơ sở mới tại Hà Nội, sức nóng của thương hiệu này vẫn chưa hề giảm bớt. Nhiều người sẵn sàng chờ đến cả tiếng đồng hồ để thưởng thức ly trà sữa của quán.

Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu trà, cà phê từng khuấy đảo giới trẻ Sài Thành vừa "Bắc tiến" với cửa hàng đầu tiên nằm trên đường Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Đã hơn 1 tháng kể từ khi khai trương, sức nóng của thương hiệu này vẫn chưa hề giảm bớt. Trên khắp các mạng xã hội từ Facebook, TikTok đến Instagram, đâu đâu cũng thấy mọi người chia sẻ hình ảnh thương hiệu Katinat cùng dòng người xếp hàng dài đông như trẩy hội giữa con phố Lý Thường Kiệt. Thậm chí có người sẵn sàng chờ đến cả tiếng đồng hồ để thưởng thức ly trà sữa của quán.

Katinat có gì mà hot đến vậy?

 

Được thành lập từ năm 2016, Katinat là một thương hiệu của D1 Concepts – công ty sở hữu các chuỗi F&B khác như San Fu Lou, Dì Mai và Sorae. 

Chào sân bằng “ly cầu vồng” tặng kèm đồ uống, Katinat đã đặc biệt thu hút giới trẻ Thủ đô ngay từ ngày đầu tiên mở cửa. “Ly cầu vồng” của Katinat không chỉ được thiết kế bắt mắt mà còn có khả năng biến đổi màu sắc tùy vào nhiệt độ của nước đánh trúng tâm lý thích những trải nghiệm mới lạ và thú vị của khách hàng.

Chiếc “ly cầu vồng” Katinat từng làm mưa làm gió. Ảnh: Fanpage KatinatSaigonKafe

Tuy chiến lược tặng sản phẩm được thiết kế riêng hoàn toàn không mới, từng có rất nhiều thương hiệu trước đây cũng áp dụng nhưng nhờ thấu hiểu khách hàng, nhất là khách hàng Gen Z, đã giúp Katinat thành công “làm mưa làm gió” trên hàng loạt các nền tảng mạng xã hội, tạo cơn sốt “ly cầu vồng”. Và thậm chí còn lan rộng trào lưu tặng kèm ly khi mua thức uống tới cả những thương hiệu F&B khác.

Chưa dừng ở đó, tập trung chính vào 2 tệp khách hàng chủ yếu là Gen Y và Gen Z, đồ uống tại Katinat cũng có sự phân khúc tương đồng. Đối với Gen Y, tệp khách hàng văn phòng và người trưởng thành, Katinat phải thuyết phục họ bằng đồ uống chất lượng và không gian làm việc. 

Trong khi Gen Z có xu hướng trải nghiệm hơn, đòi hỏi không gian bài trí sáng tạo, thu hút giới trẻ chụp hình check-in.

Chưa bàn tới chất lượng đồ uống, với thiết kế lạ mắt mang phong cách vừa cổ điển lại vừa hiện đại, Katinat Lý Thường Kiệt đã dễ dàng ghi điểm, nhanh chóng trở thành tọa độ được các bạn trẻ tìm đến check-in.

Dù vậy, điểm trừ của quán là không gian bên trong lại khá hẹp. Khu vực tầng 1 bố trí quầy pha chế khá lớn, chỉ còn chỗ cho vỏn vẹn vài chiếc bàn để khách ngồi thưởng thức và đợi lấy đồ uống. Lên đến khu vực tầng 2 rộng rãi hơn nhưng cũng chỉ được bài trí thêm bàn ghế phù hợp 2-3 người ngồi.

Có đủ sức cạnh tranh?

Là thương hiệu "sinh sau đẻ muộn", ngay tại Tp. Hồ Chí Minh, Katinat cũng phải đến giai đoạn thị trường F&B tái cơ cấu hậu COVID-19 mới có thể làm mình nổi bật.

Từ con số chỉ 10 cửa hàng nhỏ ở thời điểm cuối năm 2021 tập trung tại quận 1 và quận 3, Katinat đã "chơi lớn", nhanh chóng tận dụng thời cơ khi nhiều vị trí đắc địa ở các bùng binh lớn trong trung tâm thành phố bị trả lại sau COVID-19. Mở rộng với hàng loạt cơ sở rộng rãi, cao tầng, trái ngược với những góc quán nhỏ trước đó, Katinat đồng thời thay đổi nhận diện thương hiệu, concept và màu sắc cửa hàng.

Theo báo cáo thị trường F&B Việt Nam năm 2022 của iPOS, trong khi các thương hiệu lớn như Highlands Coffee, The Coffee House vẫn bền bỉ mở rộng chuỗi, sự cạnh tranh từ những cái tên mới đang tạo nên tiếng vang như Phê La, Katinat ngày một tăng.

Tuy nhiên, đặc trưng của Katinat là được đặt ở các ngã tư, bùng binh. Nhưng mặt bằng tại Hà Nội lại khan hiếm. Chưa kể, mức chi tiêu của khách hàng tại Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội cũng có đôi chút khác biệt. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho Katinat khi "Bắc tiến".

Chưa dừng ở đó, còn nhớ dịp Cá tháng Tư (1/4) vừa qua, một bài đăng quảng cáo sản phẩm mới của Katinat kết hợp giữa hình ảnh trà sữa và xiên bẩn đã gây ra nhiều tranh cãi.

Cụ thể, fanpage của Katinat ngày 1/4 viết: "Đứng giữa sự lựa chọn Xiên bẩn và Trà sữa... Katinat chọn cả hai. Thức uống độc lạ dành riêng cho ngày 1/4. Katies (cách gọi khách hàng của Katinat) ghé ngay Katinat để thưởng thức nào". 

Tuy chỉ là trò đùa Cá tháng Tư nhưng đa số ý kiến cho rằng việc một thương hiệu nổi danh trong ngành hàng F&B cổ xúy cho "văn hóa ẩm thực" mất vệ sinh an toàn thực phẩm là tuyệt đối không nên.

Sau cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội, Katinat cũng mở thêm 2 chi nhánh tại đường Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa) và Phan Đình Phùng (quận Ba Đình). Mục tiêu của thương hiệu này là trở thành 1 trong 12 thương hiệu trà, cà phê nổi tiếng ở Việt Nam.

Năm ngoái, người Việt chi khoảng 53.000 tỷ đồng uống trà và cà phê. Mỗi năm, tốc độ tăng trưởng khoảng 10%. Giữa thị trường hàng chục nghìn tỷ như vậy, cuộc chiến cà phê vì thế sẽ còn khốc liệt hơn nữa trong thời gian tới, không chỉ là sự cạnh tranh giữa những người khổng lồ mà còn giữa trường phái truyền thống và hiện đại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục