Áo ngừng kiểm soát cửa khẩu Brenner

16:19' - 14/05/2016
BNEWS Theo Bộ trưởng Nội vụ Áo Wolfgang Sobotka, số người tị nạn tìm đường vào Áo bất hợp pháp đã giảm đáng kể nên việc siết chặt kiểm soát cửa khẩu Brenner giáp với Italia là không cần thiết nữa.
Số người tị nạn tìm đường vào Áo bất hợp pháp đã giảm đáng kể. Ảnh minh họa: Reuters

Áo đã ngừng kế hoạch kiểm soát ở cửa khẩu Brenner giáp với Italia. Đây là thông báo được Bộ trưởng Nội vụ Áo Wolfgang Sobotka và người đồng cấp Italia Angelino Alfano đưa ra ngày 13/5. 
Theo ông Sobotka, số người tị nạn tìm đường vào Áo bất hợp pháp đã giảm đáng kể trước các biện pháp kiểm soát của giới chức Italia, do vậy việc siết chặt kiểm soát biên giới lúc này là không cần thiết nữa. Trong những tuần qua, Chính phủ Áo đã có những bước chuẩn bị cho việc tiến hành kiểm soát cửa khẩu Brenner nhằm ứng phó với những diễn biến mới về tình hình người di cư.

Áo cũng đã lên tiếng bảo vệ cho kế hoạch xây dựng hàng rào thép dài khoảng 400 mét của mình nhằm siết chặt kiểm soát tại cửa khẩu Brenner. Động thái này đã bị phía Italia kịch liệt phản đối, cho rằng hành động như vậy sẽ chỉ gây lãng phí tiền của. 
Trong tháng qua, số người tị nạn vào Hy Lạp đã giảm đáng kể. Theo tổ chức Di trú quốc tế (IOM), nếu trong tháng 3/2016 có hơn 26.900 người tị nạn tới Hy Lạp thì tới tháng 4 vừa qua chỉ còn 3.360 người.

Trong khi đó, người phát ngôn UNHCR William Spindler cho biết, lần đầu tiên kể từ tháng 6/2015, số người tị nạn vào Italia lại cao hơn Hy Lạp. Cụ thể, trong tháng 4 vừa qua đã có 9.149 người tị nạn vào Italia, cao gấp 3 lần số người tới Hy Lạp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục