APEC 2017: Thanh niên đóng góp tích cực cho tương lai khu vực châu Á-Thái Bình Dương

18:08' - 06/11/2017
BNEWS Bên lề Diễn đàn, các đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC đã chia sẻ nhiều ý kiến về những khó khăn, thuận lợi, định hướng tương lai của thế hệ trẻ trong khu vực APEC.
Các đại biểu tham dự Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017. Ảnh: TTXVN

Nhân Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017 và Ban Tổ chức Quốc tế Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC tổ chức từ 5 -11/11/2017 tại thành phố Đà Nẵng.

Bên lề Diễn đàn, các đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC đã chia sẻ nhiều ý kiến về những khó khăn, thuận lợi, định hướng tương lai của thế hệ trẻ trong khu vực APEC.

Chưa bao giờ, thanh niên APEC lại đứng trước nhiều thời cơ và thách thức như hiện nay. Sự phát triển của nền kinh tế tri thức cùng với những thành tựu của khoa học, công nghệ khiến cuộc sống trở nên thuận lợi hơn, tốt đẹp hơn.

Thanh niên có nhiều cơ hội xích lại gần nhau, hiểu nhau và hợp tác với nhau hơn vì sự phồn vinh của mỗi nền kinh tế nói riêng và của thế giới nói chung. Sự giao thoa của các nền kinh tế và giao lưu văn hóa làm cho thanh niên có nhiều cơ hội để học hỏi, chia sẻ với nhau những kiến thức về đất nước, con người và văn hóa của các nền kinh tế khác nhau trên thế giới.

Đại biểu Wilfred Atzier đến từ nền kinh tế Papua New Guinea cho rằng, thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực là nội dung rất quan trọng tại APEC. Tại Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017, các bạn trẻ đến từ các nền văn hóa khác nhau, có trình độ phát triển khác nhau sẽ lắng nghe những ý kiến, đề xuất của các nền kinh tế thành viên, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho nền kinh tế của mình.

Do đó việc kết nối, liên kết trong khu vực là rất quan trọng đối với mỗi nền kinh tế thành viên APEC. Wilfred Atzier cho biết, ý kiến đóng góp của Đoàn Papua New Guinea đối với Diễn đàn là thế hệ trẻ cần tận dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, đem lại lợi ích tối đa cho nền kinh tế.

Bên cạnh đó, từ những bài học kinh nghiệm được chia sẻ tại Diễn đàn tiếng nói tương lai APEC 2017, Đoàn Papua New Guinea muốn tìm hướng đi mới góp phần hội nhập hơn nữa với nền kinh tế khu vực.

Bên cạnh những cơ hội phát triển, các nền kinh tế đều đang phải đối mặt với những thách thức đan xen, đa chiều, nhất là kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, như an ninh mạng, bất bình đẳng, nghèo đói, dịch bệnh và biến đổi khí hậu... đều ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế cũng như phát triển bền vững và bao trùm.

Đến từ nền kinh tế Mexico, đại biểu Patricio Valerio Montalvo chia sẻ, bạn rất háo hức được tham gia các hoạt động của Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017. Các thành viên trong Đoàn Mexico sẵn lòng chia sẻ với các thành viên tham dự Diễn đàn về đất nước, con người, nền giáo dục, văn hóa, phong cách, lối sống… của người Mexico.

Thách thức lớn nhất đối với nền kinh tế Mexico chính là lĩnh vực giáo dục. Do vậy, Đoàn Mexico muốn học hỏi kiến thức phát triển lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở các nền kinh tế trong khu vực APEC, từ đó giúp phát triển nền giáo dục Mexico.

Cùng Đoàn Mexico, đại biểu Lucía Graciela Vargas Elizondo cho biết, thế hệ trẻ Mexico đánh giá cao vai trò và ảnh hưởng tích cực của APEC đối với các nền kinh tế thành viên.

Tại Diễn đàn lần này, Lucía Graciela Vargas Elizondo đặc biệt quan tâm đến đề tài đóng góp của thanh niên đối với tầm nhìn APEC hướng tới 2020 và tương lai, cũng như đề tài hội nhập kinh tế, tài chính và xã hội.

Đoàn Mexico mong muốn được trao cơ hội tham gia và đóng góp tích cực cho tương lai khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Theo Liam Matthew Jones, đến Australia, những khó khăn thế hệ trẻ khu vực phải đối mặt trong bối cảnh hiện nay chính là việc rèn luyện những kỹ năng thích ứng với công nghệ mới trong kỷ nguyên số.

Liam Matthew Jones kỳ vọng tại Diễn đàn tiếng nói tương lai APEC 2017, lãnh đạo trẻ từ các nền kinh tế thành viên APEC sẽ cùng nhau tạo nên một APEC kết nối, thống nhất.

Diễn đàn Tiếng nói Tương lai APEC lần này là cơ hội gặp gỡ, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm của thanh niên từ các nền kinh tế APEC vì sự phát triển chung.

Với chủ đề "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai", các đại biểu thanh niên sẽ tích cực tham gia thảo luận về các nội dung, chương trình, kế hoạch hành động; cùng tập trung trí tuệ đưa ra các sáng kiến và đề xuất những giải pháp có giá trị để thúc đẩy hợp tác thanh niên APEC cũng như tăng cường sự tham gia của thanh niên APEC trong quá trình giải quyết các vấn đề phát triển của khu vực và toàn cầu./.

>>> APEC 2017: Thanh niên APEC góp phần hoàn thiện chính sách hỗ trợ khởi nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục