APEC 2023 mở ra nhiều cơ hội xúc tiến đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ

10:23' - 23/11/2023
BNEWS Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper đánh giá tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn, nhất là trong các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng cảng hàng không và cảng biển.

Chuyến tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2023 và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng từ ngày 14 -17/11 vừa qua đã để lại những dấu ấn quan trọng, mở ra nhiều cơ hội xúc tiến đầu tư cho cả doanh nghiệp hai nước thời gian tới.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ- Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhận định không có giới hạn trong mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ và sự nâng cấp quan hệ hai nước gần đây đã được thể hiện rõ qua các hoạt động thúc đẩy thương mại và đầu tư.

Ông Osius tin tưởng rằng các mối quan hệ thương mại và kinh tế cũng như mối quan hệ giữa nhân dân hai nước sẽ tiếp tục được tăng cường và làm sâu sắc trong thời gian tới. Trong khi đó, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper đánh giá tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn, nhất là trong các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng cảng hàng không và cảng biển.

Trên đà phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ, đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đánh giá cao thành tựu và tiềm năng phát triển của nền kinh tế Việt Nam; bày tỏ mong muốn tăng cường tìm kiếm cơ hội đầu tư và mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; đề xuất những ý tưởng, lĩnh vực Việt Nam cần tập trung cải thiện để thu hút nhiều hơn nữa vốn đầu tư nước ngoài.

Ông John Neuffer, Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) cho rằng các nhà lãnh đạo Việt Nam đang rất quan tâm tới lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghiệp bán dẫn. Ông John Neuffer cũng đánh giá cao chính sách hiện nay của Việt Nam trong lĩnh vực này và hy vọng Việt Nam sẽ sớm có những bước đi cụ thể để thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư từ các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Trong khi đó, ông Jitu Choudhury, Phó Chủ tịch phụ trách bán hàng của Công ty Cổ phần Công nghệ VMO đánh giá Chính phủ Việt Nam có sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các trung tâm sáng tạo và có nhiều vườn ươm khởi nghiệp đã được mở ra để khuyến khích việc sản xuất.

Về phía Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến công tác của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự APEC 2023, lãnh đạo một số địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Hưng Yên đã tổ chức các hội nghị thu hút đầu tư với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực tăng trưởng xanh, công nghệ cao, giảm phát thải ròng và tiêu thụ nông sản.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Washington, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhận định các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hoa Kỳ rất quan tâm đến việc đầu tư vào Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh.

Thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung phối hợp để triển khai các hợp tác cụ thể qua những chương trình, dự án cụ thể đầu tư cho công nghệ cao, lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cũng như các trung tâm đổi mới sáng tạo.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, ông Trần Quốc Văn đánh giá cao vai trò và tiềm năng của các doanh nghiệp Hoa Kỳ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Trong chuyến đi tháp tùng Chủ tịch nước, tỉnh Hưng Yên đã ký kết hợp tác với 4 đối tác của Hoa Kỳ trong các lĩnh vực bán dẫn, công nghiệp công nghệ cao, tiêu thụ nông sản và xử lý rác thải.

Chuyến tham dự APEC 2023 và kết hợp với hoạt động song phương tại Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã để lại dấu ấn quan trọng trong chương trình đối ngoại năm 2023 của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, góp phần triển khai Tuyên bố chung về xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, thúc đẩy hợp tác công nghệ cao, kinh tế xanh và kết nối địa phương giữa hai nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục