Apple bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng thiết bị di động

13:36' - 20/11/2020
BNEWS Hãng công nghệ Apple của Mỹ khẳng định từ năm tới sẽ xúc tiến điều chỉnh các phần mềm di động theo hướng hạn chế theo dõi hoạt động của người dùng để thiết lập các mục tiêu quảng cáo.

Kế hoạch về những thay đổi này đã được đưa ra từ trước đó. Tuy nhiên, Apple hồi đầu năm nay đã quyết định trì hoãn nhằm tạo điều kiện cho các nhà quảng cáo trực tuyến có thời gian thích ứng.

Trong một bức thư gửi tới nhóm Xếp hạng Quyền Kỹ thuật số (hoạt động phi lợi nhuận), hãng Apple thông báo sẽ triển khai kế hoạch trên vào năm 2021 "do chúng tôi chia sẻ những quan ngại của bạn về việc người dùng bị theo dõi hoạt động mà không nhận được sự đồng ý của họ, cũng như việc các mạng lưới quảng cáo và những nhà môi giới dữ liệu có thể thu thập thông tin của người dùng và sau đó bán lại những dữ liệu này".

Bức thư do Giám đốc phụ trách vấn đề quyền riêng tư của Apple - ông Jane Horvath viết cũng lưu ý rằng Apple dự định hỗ trợ hoạt động quảng cáo trực tuyến, nhưng không "tự ý thu thập dữ liệu". Hãng Apple cũng thừa nhận những bất đồng với Facebook, trong bối cảnh trang mạng xã hội này bày tỏ lo ngại về chính sách mới nêu trên.

Ông Horvath cho biết: "Facebook và những công ty khác có cách tiếp cận rất khác nhau để nhắm mục tiêu. Họ không chỉ cho phép nhóm người dùng thành các phân khúc nhỏ hơn mà còn sử dụng dữ liệu chi tiết về các hoạt động trực tuyến của người dùng để tiếp cận mục tiêu quảng cáo.

Các giám đốc điều hành của Facebook đã nói rõ ý định của họ là thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt trên cả sản phẩm của bên thứ nhất và bên thứ ba để phát triển và kiếm tiền từ hồ sơ chi tiết của người dùng và hành vi coi thường quyền riêng tư của người dùng này tiếp tục được mở rộng để đưa vào nhiều sản phẩm của họ hơn nữa".

Trong một phản ứng hồi đầu năm nay, Facebook cho biết việc Apple điều chỉnh các phần mềm di động sẽ "làm tổn thương nhiều nhà phát triển và nhà xuất bản của chúng tôi vào thời điểm vốn đã rất khó khăn đối với các doanh nghiệp".

Nhà sản xuất iPhone cho biết hãng này đang phát triển các bản cập nhật cho hệ điều hành di động của mình, nhằm cung cấp cho người dùng thêm thông tin, cũng như khả năng kiểm soát nguy cơ bị theo dõi khi sử dụng các ứng dụng trên thiết bị Apple.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục