Apple giảm 50% mức phí hoa hồng cho các nhà phát triển nhỏ trên App Store

15:32' - 19/11/2020
BNEWS Apple Inc ngày 18/11 thông báo kế hoạch cắt giảm phí hoa hồng của App Store từ 30% xuống còn 15%, nhưng chỉ áp dụng cho các nhà phát triển phần mềm có mức doanh thu hàng năm dưới 1 triệu USD/năm.

Apple cho rằng chương trình này sẽ giúp hỗ trợ các nhà phát triển nhỏ và mới. Đồng thời cũng là một động thái trấn an khi mức phí 30% của App Store bị các nhà phát triển phản đối. 

Kế hoạch này sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2021 và chi tiết về những nhà phát triển đủ điều kiện được giảm phí hoa hồng sẽ được công bố vào tháng tới.
Các quy định và phí trên App Store của Apple đã gây ra sự bất bình của các công ty lớn như Microsoft Corp, Spotify Technology SA, Match Group Inc và Epic Games, cũng như các công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ hơn mà cho rằng phí này đã tước đi sự lựa chọn của người tiêu dùng và đẩy giá ứng dụng lên cao.
Giám đốc điều hành của Epic Games Tim Sweeney nói rằng “sẽ là thông tin tích cực nếu đây không phải là một động thái có tính toán của Apple nhằm khiến các nhà phát triển ứng dụng không có được tiếng nói chung và duy trì sự độc quyền của mình trên App Store và hệ thống thanh toán". Theo ông Tim Sweeney, Apple lại một lần nữa không duy trì cam kết đối xử bình đẳng đối với tất cả các nhà phát triển.
Đáp lại những lời chỉ trích, Apple cho biết các quy tắc của hãng được áp dụng đồng đều cho các nhà phát triển và App Store cung cấp một phương thức tiếp cận dễ dàng cho lượng người dùng khổng lồ, giúp họ không phải thiết lập hệ thống thanh toán ở 175 quốc gia mà App Store có mặt.
Động thái này sẽ ảnh hưởng đến một loạt nhà phát triển, nhưng vẫn chưa rõ tác động tài chính đối với Apple sẽ lớn đến mức nào.
Moody's ước tính phí hoa hồng thấp hơn sẽ ảnh hưởng chưa đến 1% doanh thu và lợi nhuận hoạt động của Apple, thậm chí hãng này còn được “hưởng tiếng thơm” từ hàng nghìn nhà phát triển nhỏ. Trong khi đó, Raj Joshi, người phụ trách lĩnh vực tín dụng của Moody’s, cho biết thông báo cắt giảm 50% phí hoa hồng của Apple là nhằm cải thiện sự tín nhiệm đối với doanh nghiệp này.
Công ty phân tích Sensor Tower cho biết có tới 97,5% nhà phát triển phần mềm cho hệ điều hành iOS có doanh thu hàng năm dưới 1 triệu USD, nhưng những nhà phát triển này chỉ đóng góp 4,9% doanh thu năm 2019 của App Store. Trong khi đó, những công ty phản đối mức phí 30% của Apple chủ yếu là những công ty lớn, lại nằm ngoài chương trình cắt giảm của Apple.
Nhà phân tích Gene Munster của Loup Ventures đã hạ ước tính doanh thu của App Store trong năm tài chính tiếp theo xuống 14,2 tỷ USD, giảm 1,6 tỷ USD so với ước tính của ông trước khi thay đổi chính sách.
Trong khi đó, Hiệp hội Ứng dụng cho rằng "việc giảm phí hoa hồng cho các doanh nghiệp nhỏ sẽ cho phép họ có thêm nguồn lực để mở rộng quy mô và đổi mới các sản phẩm và dịch vụ mới"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục