Apple công bố máy tính MacBook Pro và iMac mới

11:55' - 31/10/2023
BNEWS Ngày 30/10, hãng Apple (Mỹ) tổ chức sự kiện trực tuyến, giới thiệu máy tính MacBook Pro và iMac mới, cùng 3 loại chip tân tiến là M3, M3 Pro và M3 Max để tăng sức mạnh cho các thiết bị này.

Apple cho biết hãng này đã thiết kế lại bộ xử lý đồ họa  - một yếu tố quan trọng của chip, lĩnh vực mà tập đoàn Nvidia (Mỹ) đang thống lĩnh thị trường.

Máy tính xách tay MacBook Pro phiên bản 14 inch có giá khởi điểm là 1.599 USD, trong khi phiên bản 16 inch có giá khởi điểm 2.499 USD. Máy tính để bàn iMac mới với dòng chip M3 có giá khởi điểm 1.299 USD.

 

Theo dữ liệu sơ bộ của Trung tâm dữ liệu Internet (IDC), Apple đã chứng kiến sự hồi sinh trong hoạt động kinh doanh dòng máy Mac, trong đó thị phần tăng gấp đôi lên gần 11% kể từ năm 2020, sau khi Apple chia tay Intel và bắt đầu sử dụng những con chip mà hãng tự thiết kế riêng làm "bộ não" của máy móc.

Các dòng máy mới nói trên của Apple có tính năng chia sẻ màn hình một cách an toàn, theo đó cho phép người dùng là các chuyên gia làm việc trên máy từ các địa điểm từ xa.

Những con chip sử dụng công nghệ thiết kế của hãng Arm Holdings (Anh) đã giúp máy Mac thế hệ mới cải thiện về tuổi thọ của pin và cho hiệu suất tốt hơn trong một số nhiệm vụ cụ thể so với máy sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft.

Theo Apple, chip M3 Max nhằm phục vụ các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), những người luôn cần dung lượng bộ nhớ khổng lồ để phát triển chatbot và các mô hình khác.

Các dòng thiết bị Mac đạt doanh thu 40,18 tỷ USD trong năm tài chính 2022, tương đương 11% doanh thu tổng thể của hãng Apple.

Tuy con số này đã tăng 14% so với năm tài chính trước đó, nhưng doanh số bán các thiết bị dòng Mac năm nay đã chậm lại so với phần còn lại của ngành công nghiệp máy tính cá nhân, vốn đã chịu ảnh hưởng lớn do suy thoái sau đại dịch.

Apple cho biết M3, M3 Pro và M3 Max sẽ là những thế hệ chip đầu tiên dành cho máy tính xách tay và máy tính để bàn sử dụng công nghệ sản xuất 3 nanomet, theo đó giúp chip đạt hiệu suất tốt hơn trên mỗi watt điện sử dụng.

Tuy Apple không nêu tên nhà sản xuất các loại chip này, nhưng các nhà phân tích tin rằng đây là sản phẩm của Công ty Sản xuất chất bán dẫn Đài Loan - công ty đã sử dụng công nghệ tương tự sản xuất chip cho iPhone 15 - thế hệ điện thoại mới nhất và cao cấp nhất hiện nay của Apple.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục