Argentina tiếp nhận 4,43 tỷ USD từ Quyền rút vốn đặc biệt của IMF

08:11' - 24/08/2021
BNEWS Ngày 23/8, Argentina thông báo đã nhận được hơn 4,33 tỷ USD, tương đương 0,67% từ tổng mức phân bổ chung mới dành cho Quyền rút vốn đặc biệt của IMF để hỗ trợ các quốc gia chống đại dịch COVID-19.

Theo Bộ Bộ Kinh tế Argentina, Argentina đã được phân bổ 3,55 tỷ SDR, đơn vị tiền tệ chính thức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Số vốn này sẽ được chuyển giao cho Ngân hàng trung ương Argentina (BCRA), qua đó giúp Chính phủ của Tổng thống Alberto Fernadez có thể hoàn thành cam kết thanh toán nợ bằng đồng USD đến hạn. Hiện BCRA đang nắm khoản dự trữ ngoại hối tương đương khoảng 41,9 tỷ USD.

Theo số liệu của Bộ Kinh tế Argentina, các khoản nợ của với IMF hiện lên tới 45,6 tỷ USD. Quốc gia Nam Mỹ này rơi vào suy thoái kể từ giữa năm 2018. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Argentina đã giảm 9,9% vào năm ngoái.

Bộ Kinh tế Argentina nhấn mạnh, Chính phủ nước này ủng hộ việc tạo ra một cơ chế, trong đó, các nước giàu có và chưa cần sử dụng SDR có thể tự nguyện chuyển quyền phân bổ SDR cho các quốc gia nghèo và dễ bị tổn thương hơn.

Vào đầu tháng 8/2021, IMF đã thông qua lần phân bổ SDR mới, tương đương 650 tỷ USD. Đây là lần phân bổ SDR lớn nhất trong lịch sử IMF nhằm thúc đẩy tính thanh khoản toàn cầu giữa đại dịch COVID-19.

Theo Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva, cơ chế phân bổ SDR mới sẽ mang lại lợi ích cho tất cả thành viên IMF, giải quyết nhu cầu toàn cầu trong dài hạn về dự trữ, xây dựng lòng tin và thúc đẩy sự linh hoạt và ổn định của kinh tế toàn cầu, qua đó sẽ đặc biệt giúp các nước bị ảnh hưởng nhất có thể ứng phó với tác động của cuộc khủng hoảng COVID-19.

Tính đến trước lần phân bổ này, IMF đã cung cấp 204,2 tỷ SDR (tương đương 293 tỷ USD) cho các nước thành viên, trong đó 182,6 tỷ SDR được phân bổ vào năm 2009 sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Giỏ tiền tệ của SDR gồm đồng USD, đồng euro, đồng yen Nhật Bản, đồng bảng Anh và nhân dân tệ của Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục