Argentina tiếp tục hạn chế xuất khẩu thịt bò

09:00' - 04/01/2022
BNEWS Chính phủ Argentina cấm xuất khẩu 7 sản phẩm thịt bò dành riêng cho thị trường nội địa từ nay cho đến hết năm 2023
Chính phủ Argentina công bố một loạt quy định và điều kiện xuất khẩu thịt bò trong năm 2022 và 2023, bao gồm cả việc đình chỉ việc bán ra nước ngoài một số sản phẩm nằm trong danh mục “ưa thích” của người tiêu dùng nước này.

 
Theo đó, Chính phủ Argentina cấm xuất khẩu 7 sản phẩm thịt bò dành riêng cho thị trường nội địa từ nay cho đến hết năm 2023, trong đó có cả sản phẩm sườn bò nguyên xương và thịt thăn bụng dùng cho món thịt nướng truyền thống của người dân quốc gia Nam Mỹ này.

Lệnh cấm trên không bao gồm các thỏa thuận giữa Argentina và một số đối tác đặc biệt, trong đó có hợp đồng cung cấp thịt bò thượng hạng dành cho chuỗi khách sạn của Tập đoàn Hilton tại Israel, Mỹ, Chile và Colombia.

Ngoài ra, Chính phủ Argentina cũng công bố một số quy định về xuất khẩu gia súc nguyên con và các sản phẩm thịt bò nguyên xương khác.

Cụ thể, các doanh nghiệp có kế hoạch xuất khẩu thịt bò trong năm nay có 60 ngày để đăng ký hoạt động kinh doanh giết mổ và chế biến thịt bò với mục đích xuất khẩu với các cơ quan chức năng.

Các doanh nghiệp này, cũng như các cơ sở sản xuất thịt bò được trao hạn ngạch xuất khẩu từ tháng 6/2020, phải cam kết thông qua Bản tuyên thệ về hoạt động xuất khẩu thịt (DJEC) trong năm 2022 để được các cơ quan chức năng phê duyệt hạn mức bán hàng ra nước ngoài.

Cùng với đó, Chính phủ Argentina cũng thông báo thành lập một Trung tâm tư vấn kỹ thuật chuyên biệt trực thuộc Bộ Nông nghiệp nhằm cải thiện năng suất và tạo ra môi trường kinh doanh tốt hơn trong chuỗi cung ứng thịt bò.

Vào tháng 5/2021, Argentina ra quyết định tạm ngừng bán thịt bò ra thị trường nước ngoài trong vòng 30 ngày nhằm bình ổn giá cả tại thị trường nội địa.

Tổng thống Argentina Alberto Fernandez vào thời điểm đó đã bày tỏ sự lo lắng về việc giá cả thực phẩm trong nước có dấu hiệu gia tăng. Chỉ số giá tiêu dùng của nước này trong tháng 4/2021 đã tăng 46,3% trong vòng 12 tháng qua, trong khi giá thịt bò đã tăng tới 65,3% so với cùng kỳ, tức là cao hơn cả mức lạm phát.

Chính phủ Argentina sau đó nối lại hoạt động xuất khẩu thịt bò, tuy nhiên ban hành hạn ngạch bán ra thị trường nước ngoài ở mức tối đa 50% khối lượng xuất khẩu thịt trung bình theo tháng trong năm 2020.

Viện thống kê và điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết quốc gia Nam Mỹ này là nhà xuất khẩu thịt bò lớn thứ tư trên thế giới với 819.000 tấn thịt bán ra thị trường nước ngoài trong năm 2020.

Quốc gia 45 triệu dân với đàn bò 53,5 triệu con này đã xuất khẩu khoảng 675.000 tấn thịt bò  trị giá 2,26 tỷ USD trong giai đoạn tháng 1-10/2021, với 73,2% lượng xuất khẩu có điểm đến là Trung Quốc.

Người dân Argentina tiêu thụ trung bình khoảng 38 kg thịt bò/người trong năm 2019, nhiều nhất trong số các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), và nhiều hơn mức tiêu thụ tại Mỹ khoảng 12 kg./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục