ASEAN 2020: Nga ủng hộ "Tuyên bố Hà Nội"

08:15' - 15/11/2020
BNEWS Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao vai trò của EAS đối với các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế, đồng thời bày tỏ nhất trí với nội dung chủ đạo của "Tuyên bố Hà Nội".

Phóng viên TTXVN tại Moskva đưa tin, phát biểu tại Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 15 được tổ chức vào ngày 14/11 theo hình thức trực tuyến, Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao vai trò của EAS đối với các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế, đồng thời bày tỏ nhất trí với nội dung chủ đạo của "Tuyên bố Hà Nội".

Theo nhà lãnh đạo Nga, Hội nghị Cấp cao Đông Á đã cho thấy đây là một diễn đàn uy tín để thảo luận các vấn đề cấp bách có liên quan trực tiếp đến toàn bộ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cũng như là nơi cùng tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề quốc tế cấp bách nhất. Tổng thống Putin khẳng định "Tuyên bố Hà Nội" cũng là vì mục tiêu này.

Tổng thống Putin nói: “Tôi đồng ý với ý tưởng chủ đạo được nêu ra trong ‘Tuyên bố Hà Nội’ - đó là các nước cần hợp tác hài hòa để duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tăng cường hợp tác trong hàng loạt các vấn đề chính trị và kinh tế. Đồng thời, điều quan trọng là phải hành động trên các nguyên tắc tôn trọng luật pháp quốc tế, tính đến lợi ích của nhau và bảo đảm một nền an ninh bình đẳng và không bị chia cắt”.

Cũng trong bài phát biểu của mình, nhà lãnh đạo Nga bày tỏ ủng hộ việc hình thành bầu không khí hợp tác mang tính xây dựng và tăng cường sự ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả trong lĩnh vực quân sự-chính trị, nơi các nguy cơ và mối đe dọa đã gia tăng đáng kể.

Tổng thống Putin cho rằng tương lai của khu vực châu Á - Thái Bình Dương phụ thuộc vào sự đoàn kết của các nước trước những thách thức và mối đe dọa đang nổi lên, vào thiện chí hợp tác vì sự phát triển chung và bền vững và Nga sẵn sàng đóng góp vào công việc chung đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục