ASEAN 2020: Thủ tướng Singapore mong muốn ASEAN hợp tác phục hồi hậu COVID-19

21:48' - 26/06/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long ngày 26/6 tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 theo hình thức trực tuyến cùng lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN và Tổng thư ký ASEAN.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Lý Hiển Long đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam đối phó thành công với dịch bệnh.

Theo ông, để đưa nền kinh tế khu vực trở lại trạng thái bình thường, ASEAN cần tăng cường hợp tác và thúc đẩy những sáng kiến theo 3 cách thức.

Thứ nhất, việc chia sẻ công nghệ sẽ giúp ASEAN kiềm chế được dịch bệnh và ngăn chặn các làn sóng lây nhiễm trong tương lai.

Các nước trong khu vực có thể sử dụng Mạng lưới thành phố thông minh ASEAN để trao đổi ý tưởng và kinh nghiệm trong việc sử dung công nghệ để chống COVID-19. Công nghệ sẽ tăng cường việc truy vết tiếp xúc.

Thứ hai, ASEAN cần hành động với tư cách là một khu vực và cùng với các đối tác để có được nguồn cung ổn định, công bằng và có thể tiếp cận thuốc điều trị và vắcxin khi chúng được sản xuất. Các nước ASEAN cũng cần hợp tác để sản xuất và phân phối vắcxin. Đề xuất dựa trên Tuyên bố về an ninh và tự lực vắcxin ASEAN hồi tháng 11/2019.

Điều này sẽ giúp các nước ASEAN tránh được tình trạng thiếu vắcxin, đồng thời cải thiện nguồn cung vắcxin đầy đủ và có chất lượng trên toàn khu vực.

Thứ ba, các nước ASEAN cần ngăn chặn dịch COVID-19 hủy hoại nền kinh tế. Những hậu quả kinh tế do dịch bệnh sẽ còn kéo dài sau khi dịch bệnh được khống chế.

Các chính phủ trên toàn thế giới đã chi hàng nghìn tỷ USD để hỗ trợ việc làm, doanh nghiệp và nền kinh tế, nhưng không một nước đơn lẻ nào có thể một mình duy trì được dòng chảy thương mại hay các chuỗi cung ứng quốc tế.

Các nước phải hợp tác để tăng cường hệ thống thương mại quốc tế dựa trên nguyên tắc và duy trì sự kết nối của chuỗi cung ứng.

Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, ASEAN cần phải cho thế giới biết rằng khối này mở cửa với thương mại. Với việc ngày càng nhiều nước trở nên hướng nội, một ASEAN mở cửa, ổn định và hội nhập sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư đến khu vực.

ASEAN cần dỡ bỏ an toàn những hạn chế đi lại hiện nay trong nội khối. ASEAN cũng cần sớm ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), điều sẽ giúp thúc đẩy lòng tin và góp phần phục hồi kinh tế.

Cách thức các nước ASEAN đối phó với cuộc khủng hoảng này sẽ quyết định liệu ASEAN sẽ tiến lên hay thụt lùi về khả năng cạnh tranh.

Thủ tướng Singapore cho rằng ASEAN phải kiên định theo đuổi các mục tiêu Cộng đồng ASEAN 2025, trong đó có hội nhập kinh tế khu vực và hợp tác đối phó với những thách thức xuyên biên giới kéo dài như biến đổi khí hậu, ô nhiễm khói mù xuyên biên giới và tội phạm xuyên quốc gia.

Các nước trong khu vực cũng cần phải tiếp tục tăng cường vai trò trung tâm và sự đoàn kết trong ASEAN. Đây là con đường để ASEAN trở thành một khu vực an toàn và thịnh vượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục