ASEAN lần đầu tiên thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc

15:30' - 28/08/2020
BNEWS Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN kể từ năm 2009, trong khi ASEAN lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020

Các Bộ trưởng Kinh tế của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc ngày 27/8 đã bày tỏ hoan nghênh việc thương mại và đầu tư song phương tăng trưởng mạnh bất chấp các tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Theo tuyên bố chung sau Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN-Trung Quốc lần thứ 19 được tổ chức theo hình thức trực tuyến, các bộ trưởng đánh giá sự tăng trưởng trên thể hiện sức phục hồi và tiềm năng lớn trong hợp tác thương mại và kinh tế giữa ASEAN và Trung Quốc. Hội nghị tham vấn này được tiến hành trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 52 (AEM-52) và các hội nghị liên quan được tổ chức tại Việt Nam theo hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Tại hội nghị tham vấn, các bộ trưởng ASEAN và Trung Quốc đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác để thúc đẩy thương mại và đầu tư nhằm phục hồi kinh tế, cũng như thừa nhận vai trò quan trọng của hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ trong việc thúc đẩy kinh tế phục hồi hậu đại dịch.

Các bên nhấn mạnh sự ủng hộ để đảm bảo thực thi luật quốc tế, cũng như cải cách Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) để duy trì môi trường thương mại và đầu tư tự do, cởi mở, công bằng và minh bạch.

Các bộ trưởng cũng hoan nghênh Tuyên bố chung về Tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do (FTA) và chung tay chống dịch COVID-19, qua đó gửi đi tín hiệu tích cực về tận dụng FTA để thúc đẩy thương mại, đầu tư, duy trì chuỗi nguồn cung khu vực và toàn cầu, giảm nhẹ tác động của dịch bệnh đối với kinh tế và xây dựng khu vực kinh tế vững mạnh hơn.
Tuyên bố chung ghi nhận Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN kể từ năm 2009, trong khi ASEAN lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong nửa đầu năm nay. Năm ngoái, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 507,9 tỷ USD, trong khi đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Trung Quốc vào ASEAN đạt 9,1 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục