ASOSAI 14: Cam kết chuẩn mực kiểm toán công vì lợi ích chung

18:51' - 18/09/2018
BNEWS Ngày 18/9, Cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 52 của Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) đã diễn ra tại Hà Nội.
Bà Madinah Mohamad, Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018 điều hành Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 52. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Tổng Kiểm toán nhà nước Malaysia, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2015 -2018 Madinah Binti Mohamad và Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc, Tổng Thư ký ASOSAI Choe Jeahyeong điều hành cuộc họp.
Tại cuộc họp, bà Madinah Binti Mohamad cho biết, các Cơ quan kiểm toán tối cao thành viên kỳ vọng rất nhiều điều vào Đại hội ASOSAI 14, đặc biệt trong việc thực hiện kế hoạch chiến lược ASOSAI 2016-2021.

Với những mong muốn đó, việc thực hiện các chương trình xây dựng, tăng cường năng lực hợp tác với ASOSAI, Ban điều hành sẽ nỗ lực để đạt chất lượng cao hơn, đồng thời có hướng đi, chiến lược để xử lý các vấn đề về kiểm toán công.

Chủ tịch ASOSAI 13 nhấn mạnh, Đại hội ASOSAI 14 sẽ là cơ hội để Ban Điều hành hiểu thêm những thách thức, khó khăn mà các Cơ quan kiểm toán tối cao thành viên đang phải đối mặt.
Bà Madinah Binti Mohamad chỉ ra một trong những thách thức với kiểm toán công hiện nay là làm thế nào để đạt mức độ cao trong việc giải trình, phòng ngừa, giải quyết thấu đáo những vấn đề khúc mắc, đảm bảo đem lại niềm tin cho dư luận, xã hội.

Từ đó họ sẽ hợp tác trong việc cung cấp thông tin về sự lãng phí, tình trạng lừa đảo hay những việc làm không tốt, có thể tìm ra nguyên nhân, đưa ra các biện pháp để giải quyết tốt những khó khăn đang hiện hữu.
Bà Madinah Binti Mohamad khẳng định, hiện nay trách nhiệm của kiểm toán công đối với dư luận quan trọng hơn bao giờ hết. Do đó, tại Đại hội này, các Cơ quan kiểm toán tối cao thành viên mong muốn tăng cường hợp tác, học hỏi, cam kết về chuẩn mực kiểm toán công ở mức cao nhất để có thể để phục vụ cho lợi ích chung của các thành viên.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc phát biểu khai mạc cuộc họp. Ảnh: Trọng Đức – TTXVN

Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc khẳng định, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các Cơ quan kiểm toán tối cao thành viên Ban Điều hành trong những năm tới trong mọi lĩnh vực nhằm xây dựng năng lực và chia sẻ kiến thức để đối phó với những thách thức hiện nay đang ảnh hưởng đến tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và quản trị tốt. "Với nỗ lực của tất cả chúng ta, tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng ASOSAI sẽ phát triển vượt bậc lên một tầm cao mới", ông Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.
Tại cuộc họp, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên đã trình bày dự thảo Tuyên bố Hà Nội. Đây là văn kiện chính thức quan trọng của Đại hội ASOSAI 14 nhằm truyền tải thông điệp quan trọng nhất của Đại hội ASOSAI 14 và Hội nghị chuyên đề 7 với chủ đề "Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững"; phản ánh những ý tưởng và đề xuất của ASOSAI đối với cộng đồng khu vực và thế giới trong lĩnh vực kiểm toán công.
Tại Cuộc họp, các Cơ quan kiểm toán tối cao thành viên cùng bàn và quyết nghị những vấn đề thường niên như tình hình tài chính, ngân sách; bàn thảo những vấn đề mang tính chiến lược như kết quả thực hiện Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2016 - 2021 cũng như Kế hoạch hành động thực hiện Kế hoạch chiến lược năm 2018. Trọng tâm của những thảo luận này là làm thế nào để tăng cường năng lực cho các Cơ quan kiểm toán tối cao thành viên và thúc đẩy việc chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau.
Cuộc họp đã thông qua Biên bản và thảo luận những vấn đề được nêu trong biên bản của Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 51.

Các Cơ quan kiểm toán tối cao thành viên cũng đã nghe Báo cáo của Chủ tịch ASOSAI về hoạt động của Ban Điều hành ASOSAI kể từ Cuộc họp Ban Điều hành trước; Báo cáo của Ban Thư ký ASOSAI về hoạt động của Ban Thư ký ASOSAI kể từ Cuộc họp Ban Điều hành trước; Báo cáo của Nhóm công tác ASOSAI về kiểm toán môi trường; Báo cáo của Nhóm Công tác Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) về Kiểm toán công nghệ thông tin.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục