Australia bác bỏ đe dọa ngăn chặn chia sẻ nội dung tin tức của Facebook

16:08' - 01/09/2020
BNEWS Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg đã bác bỏ đe dọa của trang mạng xã hội Facebook về việc ngăn chặn chia sẻ nội dung tin tức trên nền tảng của mình ở Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngày 1/9, Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg đã bác bỏ đe dọa của trang mạng xã hội Facebook về việc ngăn chặn chia sẻ nội dung tin tức trên nền tảng của mình ở Australia, đồng thời khẳng định chính phủ nước này sẽ không bao giờ chấp nhận các hành vi ép buộc.

Trước đó, sáng cùng ngày, Facebook tuyên bố sẽ ngăn chặn việc chia sẻ nội dung tin tức trên ứng dụng chính của mình và Instagram ở Australia nếu chính phủ nước này thông qua các quy định mới, buộc Facebook và Google phải trả tiền cho việc sử dụng các nội dung tin tức của các doanh nghiệp truyền thông địa phương. Trong tuần qua, Google cũng đã đưa ra ý kiến phản đổi các quy định này.

Bộ trưởng Frydenberg khẳng định việc Australia ban hành các quy định mới là nhằm thúc đẩy lợi ích quốc gia và sẽ không lùi bước trước sự ép buộc hoặc đe dọa nào.

Động thái trên được đưa ra sau cuộc điều tra kéo dài 18 tháng do Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) tiến hành. Do đó, việc ban hành những quy định mới này sẽ giúp tạo ra môi trường truyền thông bền vững hơn và bảo đảm việc trả tiền cho nội dung gốc.

Trong khi đó, Chủ tịch ACCC Rod Sims cũng cho rằng đe dọa của Facebook là "không đúng lúc và sai lầm". Theo ông, các quy định mới chỉ nhằm mang lại sự công bằng và minh bạch cho mối quan hệ của Facebook và Google với các doanh nghiệp truyền thông tin tức của Australia.

Bộ trưởng Truyền thông Australia Paul Fletcher khẳng định "những lời đe dọa nặng nề" của các "gã khổng lồ" công nghệ sẽ không làm Chính phủ Australia từ bỏ “quy trình chính sách công cẩn thận, kỹ lưỡng, dựa trên thực tế".

Tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng Ngân khố Australia đã công bố kế hoạch ban hành bộ quy tắc bắt buộc áp dụng đối với các nền tảng công nghệ.

Bản dự thảo đầu tiên của bộ quy tắc, được ACCC công bố vào tháng 7, quy định Google và Facebook có 3 tháng để đàm phán thỏa thuận chia sẻ doanh thu với các công ty truyền thông địa phương.

Nếu không đạt được thỏa thuận, hai bên sẽ phải thông qua một trọng tài độc lập để đưa ra quyết định cuối cùng về doanh thu phải chia sẻ giữa hai bên.

Bộ quy tắc cũng yêu cầu Google và Facebook phải thông báo trước về những thay đổi trong thuật toán và thông tin về cách thức cũng như thời điểm cung cấp dữ liệu cho các công ty truyền thông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục