Australia cảnh báo về vấn nạn lạm dụng công nghệ để lừa đảo

09:25' - 04/03/2024
BNEWS Australia cảnh báo người dân nước này về vấn nạn lạm dụng công nghệ để lừa đảo trên nền tảng giao dịch trực tuyến.

Giới chức Australia cảnh báo người dân nước này thận trọng với các thông tin sai lệch lan truyền trên mạng Internet sau khi Trung tâm phòng chống lừa đảo quốc gia cho biết trong năm 2023, 400 người ở nước này đã trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo trên nền tảng giao dịch trực tuyến, với thiệt hại lên tới hơn 8 triệu AUD (5,2 triệu USD).

 

Theo bà Catriona Lowe - Phó Chủ tịch Ủy ban phụ trách các vấn đề cạnh tranh và người tiêu dùng Australia (ACCC), cho biết các mánh khóe lừa đảo phổ biến là sử dụng các video giả mạo hình ảnh deepfake và các bài báo giả mạo được đăng trên mạng xã hội nhằm thuyết phục người dân rằng các nhân vật nổi tiếng hưởng ứng và cũng đang kiếm tiền thông qua đầu tư vào những sàn giao dịch được quảng bá.

Trong một trường hợp cụ thể được báo cáo với dịch vụ Scamwatch của chính phủ, một nam công dân Australia đã mất trắng 80.000 AUD (52.255 USD) khi đầu tư vào một nền tảng được tỷ phú Elon Musk quảng cáo trên video, mà không hề biết rằng đó chỉ là một video giả mạo. Sau khi tỉnh ngộ, công dân này đã tìm mọi cách thu hồi khoản tiền mà mình đã đầu tư, nhưng tài khoản của anh trên nền tảng đó đã bị khóa.

Bà Lowe nêu rõ: “Chúng tôi kêu gọi người dân Australia dành thời gian và nghiên cứu trước khi nắm bắt cơ hội đầu tư – đặc biệt là những cơ hội được thấy trên mạng xã hội. Những video và tin tức giả mạo lan truyền trên các nền tảng chia sẻ video và mạng xã hội thường cho rằng nền tảng giao dịch trực tuyến sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc các công nghệ mới nổi khác như điện toán lượng tử để tạo ra lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư, nhưng điều đó không đúng”. 

ACCC và Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC) đã thành lập Trung tâm phòng chống lừa đảo quốc gia vào tháng 7/2023, nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo đầu tư.

Theo bà Lowe, cho biết kể từ khi cơ quan này ra đời, những thiệt hại liên quan các vụ lừa đảo đầu tư được báo cáo tới Scamwatch đã có chiều hướng giảm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục