Australia: Cháy rừng gây tổn thất nặng cho nền kinh tế

12:28' - 17/01/2020
BNEWS Giới kinh doanh ngoại hối quốc tế đánh giá khủng hoảng cháy rừng chưa từng có ở Australia sẽ gây tổn thất nặng nề cho nền kinh tế nước này và khiến tỷ giá đồng đô la Australia (AUD) tiếp tục giảm.
Khói lửa bốc lên từ đám cháy rừng tại Victoria, Australia. Ảnh: THX/ TTXVN 

Theo truyền thông sở tại, trong ngắn hạn, số lượng các nhà đầu tư bán tháo đồng AUD đang có xu hướng tăng lên. Terence Wu, chiến lược gia của Ngân hàng OCBC tại Singapore, cho biết các vụ cháy rừng chắc chắn là một gánh nặng bổ sung đối với nền kinh tế Australia và hạ thấp các rào cản đối với quyết định cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA-ngân hàng trung ương).

Ông Wu khuyến nghị các nhà đầu tư nên cân nhắc về việc giữ đồng AUD trong ngắn hạn, với khả năng đồng tiền này sẽ giảm tiếp khoảng 0,1%, dao động quanh ngưỡng 1 AUD đổi 0,67 USD.

Ông Wu nói thêm việc bán sớm đồng AUD trong những ngày tới và mua lại chúng sau một khoảng thời gian nữa có thể giúp các nhà đầu tư ngắn hạn thu lãi từ chênh lệch tỷ giá.

Thực tế cho thấy những phán đoán của ông Wu là hoàn toàn có căn cứ. Đồng AUD trong tuần qua đã hứng chịu quãng thời gian tồi tệ nhất kể từ tháng 9/2019. Tỷ giá AUD giảm 1% so với đồng bạc xanh, bất chấp các loại tiền tệ châu Á khác ghi nhận mức tăng đáng kể.

Nhiều nhà phân tích kinh tế Australia dự đoán cháy rừng đã ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng, chi tiêu bán lẻ và du lịch tại nước này, tác động tới khoảng 3% quy mô nền kinh tế nước này.

Khủng hoảng hiện nay cùng dẫn tới những suy đoán về khả năng RBA sẽ cắt giảm thêm 0,25 điểm phần trăm suất cơ bản để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, tạo ra phản ứng tiêu cực đối với tiền tệ, do xu hướng ngăn chặn dòng vốn sẽ xuất hiện.

Một số ngân hàng lớn của Australia đã bắt đầu chuẩn bị các phương án về lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi ngân hàng.

Người đứng đầu Bộ phận chiến lược của Ngân hàng Quốc gia Australia (NAB), Ray Attrill, dự đoán RBA sẽ thông báo cắt giảm lãi suất ngay tại kỳ họp sắp tới vào tháng 2/2020 và điều đó chắc chắn sẽ tạo ra những biến động đối với thị trường tiền tệ và giá trị của đồng AUD trên thị trường quốc tế.

Các nhà phân tích của Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đánh giá thiệt hại các vụ hỏa hoạn tại Australia gây ra có thể lên đến 4,4 tỷ AUD (2,99 tỷ USD).

Tháng trước, Hội đồng Bảo hiểm Australia thông báo các công ty bảo hiểm dự tính sẽ phải chi trả khoảng 700 triệu AUD (476 triệu USD) cho các thiệt hại từ cháy rừng./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục