Australia có thể đóng cửa các nhà máy điện than sớm hơn dự kiến

10:18' - 01/09/2020
BNEWS Với việc các nguồn năng lượng tái tạo đang tăng lên nhanh, các nhà máy điện than ở Australia đa phần hoạt động dưới công suất rất nhiều, trở nên kém hiệu quả nên phải đóng cửa sớm hơn theo kế hoạch.
Theo một phân tích mới đây về tình hình sản xuất điện năng ở Australia, các nhà máy điện than ở bang New South Wales (NSW) đang hoạt động chưa đến 60% thời gian hoạt động theo thiết kế do các nguồn sản xuất năng lượng tái tạo đang không ngừng tăng lên, điều sẽ khiến một số nhà máy trở nên kém hiệu quả về mặt kinh tế và phải đóng cửa sớm hơn theo kế hoạch.

Báo cáo phân tích của một chuyên gia tư vấn năng lượng đồng thời là Phó giáo sư danh dự của Đại học Quốc gia Australia (ANU), ông Hugh Saddler, cũng cho thấy việc sản xuất điện than ở bang Queensland đã giảm xuống dưới 70% công suất trong bối cảnh có nhiều nguồn năng lượng Mặt Trời và gió rẻ hơn xuất hiện.

Ông Sadder dự báo, theo xu hướng hiện nay, các nhà máy điện than ở bang NSW có thể chỉ đạt 50% công suất vào năm 2022 và 60% công suất ở Queensland vào năm 2025.

Ông Saddler nhận định, sự sụt giảm trong doanh thu của các chủ nhà máy điện than và các sự cố ngày càng tăng tại các nhà máy điện than hàng chục năm tuổi làm tăng khả năng đóng cửa sớm của các nhà máy trong những năm tới.

Theo ông Saddler, tình hình trên cho thấy sự cần thiết phải lập kế hoạch quốc gia tốt hơn cho lưới điện trong tương lai, bao gồm cả việc đầu tư đúng thời điểm vào sản xuất và lưu trữ năng lượng tái tạo mới để ngăn ngừa sự gia tăng giá điện trong trường hợp các nhà máy điện than gặp sự cố.

Trong năm nay, Cơ quan điều hành Thị trường Năng lượng Australia đã xác nhận năng lượng Mặt Trời và gió là những hình thức phát điện mới rẻ nhất và lưới điện quốc gia có đủ năng lực kỹ thuật để hoạt động với ít nhất 75% năng lượng tái tạo tại một số thời điểm vào năm 2025.

Việc chuyển từ năng lượng than đá sang năng lượng tái tạo diễn ra nhanh hơn ở các bang phía Nam Australia so với bang NSW và Queensland. Tỷ lệ năng lượng gió và Mặt Trời ở bang Victoria và Nam Australia đã tăng gần gấp đôi trong bốn năm qua, đạt 29%, trong khi tỷ lệ của than giảm từ 72% xuống 53%.

Trong khi đó, bang NSW và Queensland chỉ mới có 14,5% năng lượng từ gió và Mặt Trời, nhưng tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng lên khi chính quyền hai bang này hứa hẹn phát triển các khu năng lượng tái tạo mới.

Hiện năng lượng tái tạo hiện chiếm khoảng 25% tổng nguồn cung cấp năng lượng trên toàn Australia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục