Australia đầu tư hơn 20 triệu USD vào AI trong y tế

06:40' - 23/06/2024
BNEWS Bộ Y tế Australia thông báo Chính phủ liên bang Australia đang đầu tư gần 30 triệu AUD (20,01 triệu USD) vào ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y tế nhằm nâng cao chất lượng hệ thống y tế.

Phóng viên TTXVN tại Sydney dẫn thông báo trên cho biết Quỹ Nghiên cứu y tế tương lai (MRFF) của Chính phủ Australia đến nay đã cung cấp 10 gói tài trợ cho nhiều trường đại học hàng đầu của Australia nhằm ứng dụng AI trong y tế, bao gồm nghiên cứu các phương pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh đa xơ cứng rải rác (Multiple Sclerosis, MS), ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe tim mạch và mở rộng khả năng phát hiện ung thư da.

 

Theo thông báo, Đại học Queensland đã nhận được gói tài trợ gần 3 triệu AUD nhằm thử nghiệm cách thức ứng dụng AI trong hỗ trợ các bác sĩ lâm sàng phát hiện sớm các khối u ác tính bằng phương pháp phân tính hình ảnh da tổng thể 3D.

Trong dự án này, các nhà nghiên cứu sẽ được tiếp cận các cơ sở hạ tầng cần thiết để xây dựng một cơ sở dữ liệu hình ảnh da lớn nhất thế giới. AI sẽ sử dụng thông tin từ cơ sở dữ liệu này để hỗ trợ các chuyên gia y tế đưa ra các chẩn đoán chính xác hơn. Cách thức này sẽ cho phép người dân ở các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa của Australia được khám bệnh về da để phát hiện khối u ác tính mà không cần phải đến các bác sĩ đa khoa gần nhất.

Bộ Y tế Australia cho biết nghiên cứu trên sẽ được triển khai tại 9 bệnh viện và trung tâm chăm sóc sức khỏe vùng nông thông và ngoại ô trên khắp các bang Queensland, New South Wales và Victoria. Trong đó, dự án sẽ thành lập một trung tâm thử nghiệm chẩn đoán hình ảnh 3D tổng thể với sự hợp tác của Bệnh viện Công Mildura Base.

Một dự án khác có tên là “Youth-AI” do Đại học Melbourne chủ trì đã nhận được gói tài trợ trị giá 3 triệu AUD nhằm tích hợp các công nghệ AI tiên tiến vào việc điều trị các tình trạng sức khỏe tâm thần ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Dự án sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng chuyển đổi để thiết lập các dịch vụ, phần mềm, liên kết dữ liệu, ứng dụng web, giáo dục và giám sát an toàn AI - điều này sẽ cung cấp nền tảng cho việc chẩn đoán cá nhân và điều trị phòng ngừa các vấn đề sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên.

Bộ trưởng Y tế Australia Mark Butler cho rằng AI có tiềm năng cách mạng hóa nhiều lĩnh vực khác nhau, miễn là công nghệ này được ứng dụng một cách an toàn. Việc triển khai các hoạt động nghiên cứu chính là bước đi đầu tiên. Những dự án nghiên cứu quan trọng trên sẽ giúp xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết nhằm ứng dụng hiệu quả AI trong hệ thống y tế, cải thiện cuộc sống người dân Australia trên toàn quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục