Australia đối mặt thảm họa cháy rừng thường xuyên và nguy hiểm hơn

18:39' - 27/07/2021
BNEWS Trong bản đệ trình lên Ủy ban Điều tra vụ cháy rừng 2019/20 của Quốc hội Australia, các chuyên gia cảnh báo nước này có nguy cơ cao phải đối mặt với thảm họa cháy rừng trong thời gian tới.

Chuyên gia kinh tế Matt Lloyd-Cape của Viện nghiên cứu Per Capita  cho biết khả năng xảy ra các thảm họa liên quan đến biến đổi khí hậu cực đoan hoặc thảm khốc đang tăng lên đáng kể.

Theo ông, các cuộc khủng hoảng như “Mùa Hè đen 2019-2020” sẽ trở nên thường xuyên hơn, nguy hiểm hơn và gây thiệt hại nhiều hơn khi tác động của biến đổi khí hậu gia tăng.

Không những thế, thiệt hại mà biến đổi khí hậu gây ra còn tăng cao hơn nữa do nhiều yếu tố kết hợp tại các khu vực dễ xảy ra cháy rừng.

Về phần mình, bà Kate Cotter, Giám đốc điều hành của Hội đồng Xây dựng phòng chống cháy rừng Australia, cho biết khoảng 90% các công trình xây dựng ở những nơi dễ xảy ra cháy rừng không được xây dựng theo các quy định về quy hoạch và xây dựng phòng chống cháy rừng.

Theo bà Cotter, ngay cả các công trình được xây dựng theo tiêu chuẩn xây dựng phòng chống cháy rừng cũng có thể không có khả năng chống chịu khi xảy ra cháy rừng do tiêu chuẩn xây dựng hiện nay không hoặc không thể giải quyết tất cả các yếu tố gây ra thiệt hại tài sản, như khả năng bắt lửa giữa các nhà, công tác bảo trì, thiết kế cảnh quan và cất giữ vật liệu dễ cháy.

Vì vậy, bà Cotter cảnh báo ngay cả những ngôi nhà mới xây cũng có khả năng bị phá hủy trong điều kiện thời tiết hạn hán gây cháy rừng nghiêm trọng. Mặt khác, các khu vực rừng đang phục hồi sau các trận cháy rừng trước đây cũng có nguy cơ cháy nghiêm trọng hơn.

Giáo sư David Lindenmayer, chuyên gia sinh thái rừng, cho biết nhiều nghiên cứu cả ở Australia và nước ngoài đều cho thấy các khu rừng tái sinh còn non có nguy cơ cháy cao hơn, nhất là các khu vực rừng bạch đàn non. Bạch đàn là loài cây phổ biến nhất ở Australia, chiếm 77% tổng diện tích rừng bản địa của nước này.

Ngoài ra, Viện Per Capita cho biết nhiều cộng đồng tại các thị trấn bị ảnh hưởng bởi cháy rừng trong mùa cháy rừng vừa qua chưa nhận được sự hỗ trợ của chính phủ như đã cam kết.

Do việc giải ngân diễn ra chậm chạp, mới chỉ có khoảng một nửa trong số 565,9 triệu AUD (450 triệu USD) tiền hỗ trợ của chính phủ đã thực sự đến tay người dân tại các khu vực trên.

Do đó, tổ chức này kêu gọi chính phủ minh bạch hơn trong việc xem xét và giải quyết các đơn xin hỗ trợ và phân bổ quỹ hỗ trợ, đồng thời đẩy nhanh hơn việc giải ngân.

Theo Hội đồng Xây dựng phòng chống cháy rừng Australia, khoảng 15% (1,4 triệu) dân số Australia sống trong các khu vực có nguy cơ cháy rừng, và con số này dự kiến sẽ tăng lên 12,5 triệu vào năm 2036./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục